รีเซต

มิสยูนิเวิร์ส เมียนมา วอนชาวโลกต้าน รัฐประหารพม่า ยูเอ็นจีเอ จ่อแบนค้าอาวุธให้

มิสยูนิเวิร์ส เมียนมา วอนชาวโลกต้าน รัฐประหารพม่า ยูเอ็นจีเอ จ่อแบนค้าอาวุธให้
มติชน
17 พฤษภาคม 2564 ( 13:19 )
51
มิสยูนิเวิร์ส เมียนมา วอนชาวโลกต้าน รัฐประหารพม่า ยูเอ็นจีเอ จ่อแบนค้าอาวุธให้

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ประจำสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม สมัชชาฯ ได้จัดการประชุมเพื่อพิจารณาลงมติให้ความเห็นชอบต่อร่างมติสมัชชาฯว่าด้วยเมียนมา ซึ่งนำเสนอโดยลิคเตนสไตน์ ภายใต้การสนับสนุนของสหภาพยุโรป(อียู), อังกฤษและสหรัฐอเมริกากับชาติสมาชิกอื่นๆ อีก 48 ชาติร่วมสนับสนุน โดยมีเกาหลีใต้ชาติจากเอเชียชาติเดียวเท่านั้นที่ร่วมสนับสนุน

 

 

ในร่างมติดังกล่าวเรียกร้องให้ยุติการส่งอาวุธยุทธภัณฑ์ใดๆ ให้กับเมียนมาในทันที, ให้กองทัพเมียนมายุติการประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศโดยทันที, ยุติการกระทำรุนแรงต่อการชุมนุมประท้วงอย่างสันติโดยทันที และให้ปล่อยตัว ประธานาธิบดี วิน มยิน, นางอองซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ รวมทั้งทุกคนที่ถูกควบคุมตัว, ตั้งข้อหาและจับกุมตามอำเภอใจนับตั้งแต่มีการรัฐประหารเรื่อยมาโดยทันที, ทั้งยังเรียกร้องให้นำเอา ฉันทามติ 5 ประการที่ตกลงกันในที่ประชุมสุดยอดอาเซียนมาใช้ในทางปฏิบัติโดยทันทีอีกด้วย

 

 

ทั้งนี้ มติของจีเอ เป็นมติที่ไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย แต่มีนัยทางการเมืองระหว่างประเทศสูงมาก และหากไม่ได้รับมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ จีเอก็สามารถให้สมาชิกทั้ง 193 ประเทศลงมติเพื่อใช้เสียงส่วนใหญ่ออกเป็นมติได้

 

 

วันเดียวกันในการประกวด มิสยูนิเวิร์ส ตูซา วิน ลวิน มิสยูนิเวิร์ส เมียนมา ออกมาเรียกร้องให้โลกช่วยกันแสดงความคิดเห็นต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ที่ใช้ทหารยิงประชาชนตายลงทุกวัน โดยมิสเมียนมาคว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมไปครองจากชุดประจำชาติชิน ในรัฐชินทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง