รีเซต

แคนาดาระทึก! สั่งอพยพทั้งเมืองหลังคุมไฟป่าจากคลื่นความร้อนไม่ได้

แคนาดาระทึก! สั่งอพยพทั้งเมืองหลังคุมไฟป่าจากคลื่นความร้อนไม่ได้
TNN ช่อง16
1 กรกฎาคม 2564 ( 19:28 )
44
แคนาดาระทึก! สั่งอพยพทั้งเมืองหลังคุมไฟป่าจากคลื่นความร้อนไม่ได้


วันนี้ ( 1 ก.ค. 64 )เมืองลิททอน ในรัฐบริติช โคลอมเบีย ของแคนาดา ซึ่งเป็นสถิติเมืองที่มีอุณหภูมิสูงเกือบ 50 องศาเซลเซียส จากคลื่นความร้อนที่ปกคลุมรอบนี้ กำลังต้องเผชิญกับไฟป่าอย่างรุนแรงไปทั่วทั้งเมือง และยังไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ต้องสั่งอพยพประชาชนในเมืองอย่างกระทันหันเมื่อช่วงกลางดึกวันพุธที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่าประชาชนบางคนไม่มีแม้แต่ข้าวของติดตัว 


แจม โพลเดอร์แมน นายกเทศมนตรีเมืองลิททอน บอกว่า เขาได้ลงนามคำสั่งอพยพฉุกเฉิน เมื่อเวลาราว 6 โมงเย็นวันพุธ เพื่อให้ "ทุกคน" ออกจากเมืองลิททอนทันที หลังไฟป่าได้โหมกระหน่ำรุนแรงหลายจุด โดยเมืองนี้มีประชากรราว 250 คน 

โพลเดอร์แมน บอกว่า "ทั้งเมืองอยู่ในวงล้อมของไฟแล้ว"  และมันใช้เวลาเพียงราว 15 นาที่ หลังจากที่เริ่มมีควันไฟเกิดขึ้น จนกระทั่งไฟได้ลุกลามไหม้ไปทั่วทั้งเมือง 

โพลเดอร์แมน บอกอีกว่า เขาได้สั่งให้ประชาชนหนีออกไปยัง บอสตัน บาร์ เมืองใกล้เคียง และตัวเขาเองก็ต้องอพยพด้วยเหมือนกัน 


สำหรับเมืองลิททอน แห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองแวนคูเวอร์ เมืองเอกของรัฐบริติช โคลอมเบีย ราว 260 กิโลเมตร ต้องเผชิญกับอุณหภูมิสูงถึง 49.6 องศาเซลเซียสเมื่อวันอังคาร จากคลื่นความร้อนรุนแรงที่ปกคลุม

ขณะที่ในพื้นที่มีลมความเร็ว 71 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผนวกกับอากาศที่ร้อนจัด และแห้งแล้ง จึงเป็นเหตุให้ไฟป่าโหมกระหน่ำรุนนแรง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า อาจเคลื่อนกินพื้นที่ได้ราว 10 หรืออาจสูงถึง 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง