รีเซต

เตือน! อาชีพอิสระ สมัครประกันสังคม ม.40 อย่าลืมจ่ายเงินสมทบงวดแรก

เตือน! อาชีพอิสระ สมัครประกันสังคม ม.40 อย่าลืมจ่ายเงินสมทบงวดแรก
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2564 ( 10:32 )
239
เตือน! อาชีพอิสระ สมัครประกันสังคม ม.40 อย่าลืมจ่ายเงินสมทบงวดแรก

ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2564 เห็นชอบมาตรการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตน รวมทั้งอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัดได้แก่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา เป็นเวลา 1 เดือน

 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2564 ได้เห็นชอบการขยายขอบเขตมาตรการบรรเทาผลกระทบและให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่สถานการณ์ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตามมติครม. เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 64 ให้ครอบคลุมพื้นที่จากเดิม 10 จังหวัด เป็น 13 จังหวัด เพิ่มเติม จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และอยุธยา

 

 

ส่วนประเภทกิจการที่ให้ความช่วยเหลือ จากเดิม 4 สาขา ได้แก่ กิจการก่อสร้าง กิจการที่พักแรมและบริการด้านอาหาร กิจกรรมศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการ และกิจกรรมบริการด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมเป็น 9 สาขา โดยเพิ่มเติม สาขาการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า สาขาการขายส่งและการขายปลีก การซ่อมยานยนต์ สาขากิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุน สาขากิจกรรมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์และกิจกรรมทางวิชาการ และสาขาข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร

 

 

ล่าสุด นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผย สำนักงานประกันสังคม ได้เปิดรับสมัครแรงงานอิสระหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ได้รับความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ประกันสังคม เลือกได้ 3 ทางเลือก คือ ทางเลือกที่ 1 จ่าย 70 บาท ทางเลือกที่ 2 จ่าย 100 บาท ทางเลือกที่ 3 จ่าย 300 บาท 

 

 

สามารถสมัครง่าย ๆ ได้หลายช่องทาง เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียวพร้อมจ่ายเงินสมทบ ได้ทันที ทุกช่องทางการสมัครและชำระเงินไม่เสียค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด 

 

 

ขณะนี้ สำนักงานประกันสังคม พบว่ามีแรงงานอิสระให้ความสนใจสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เป็นจำนวนมาก และมีการสมัครผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ เซเว่น-อีเลฟเว่น บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ธนาคาร ธ.ก.ส.ทุกสาขา เครือข่ายประกันสังคม ทั่วประเทศ สายด่วนประกันสังคม 1506 และเว็บไซต์ www.sso.go.th ซึ่งพบว่ามีแรงงานอิสระจำนวนมาก ทำการสมัครด้วยตนเอง ผ่านเว็บไซต์ และช่องทางอื่นๆ และยังไม่จ่ายเงินสมทบเป็นจำนวนมาก 

 

 

สำนักงานประกันสังคม จึงขอแจ้งให้แรงงานภาคอิสระทราบว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จะมีสถานะความเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมาย เมื่อจ่ายเงินสมทบงวดแรกแล้ว เท่านั้น และโปรดชำระเงินสมทบอย่างต่อเนื่องทุกเดือน เพื่อสิทธิประโยชน์ของตัวท่านเอง 

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง