รีเซต

สมอ.ออกมาตรฐานโรงเรียนปลอดภัย ประกาศใช้ 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

สมอ.ออกมาตรฐานโรงเรียนปลอดภัย ประกาศใช้ 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ
มติชน
1 มีนาคม 2564 ( 11:04 )
68
สมอ.ออกมาตรฐานโรงเรียนปลอดภัย ประกาศใช้ 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

สมอ.ผนึกสพฐ.ออกมาตรฐานโรงเรียนปลอดภัย ประกาศใช้ 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ เปิดเทอม พ.ค.นี้ จ่อใช้หน่วยงานอื่นต่อไป

 

 

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการผลักดันมาตรฐานการจัดการด้านความปลอดภัยใช้ในโรงเรียนว่า สมอ. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และภาคีเครือข่ายเด็กปลอดภัยทั้งจากภาครัฐและเอกชนกว่า 10 หน่วยงาน จัดทำมาตรฐานโรงเรียนปลอดภัย เพื่อให้สถานศึกษาในสังกัดสพฐ. กว่า 30,000 แห่ง นำไปประยุกต์ใช้บริหารจัดการภายในโรงเรียน เนื่องจากที่ผ่านมามีอุบัติเหตุบ่อยครั้งที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน โดยมาตรการที่ร่วมกันจัดทำขึ้น จะช่วยลดความเสี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากอุปกรณ์ หรือเครื่องมือต่างๆ อาทิ อันตรายจากอาคารเรียน สนามเด็กเล่น สนามกีฬา เพลิงไหม้ในห้องครัว การจัดการเมื่อเกิดโรคระบาด และการตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเตรียมความพร้อมและการดำเนินการเกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นในโรงเรียนเพื่อให้เด็กนักเรียน และบุคลากร ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีความปลอดภัยสูงสุด

 

อ่านข่าว “สุริยะ”เข้ม 600 โรงงาน ผลิตกระดาษสัมผัสอาหารมาตรฐาน มีผลส.ค.นี้

 

นายวันชัย กล่าวว่า ปัจจุบันขั้นตอนอยู่ในกระบวนการประชาพิจารณ์ และหลังจากนี้จะฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนเกี่ยวกับมาตรฐานดังกล่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ของสพฐ. ที่เชื่อมต่อกับทุกโรงเรียนในสังกัด คาดว่า เปิดเทอมใหม่เดือนพฤษภาคมนี้ ทุกโรงเรียนจะนำมาตรฐานดังกล่าวไปใช้บริหารจัดการภายในโรงเรียนได้ทันที โดยจะจัดตั้งคณะกรรมการความปลอดภัยของโรงเรียน กำหนดเป้าหมายและแผนระยะ 3 ปี

 

“เมื่อโรงเรียนมีการจัดการด้านความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานแล้ว สามารถประกาศรับรองตนเอง หรือจะให้หน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมาคมครูและผู้ปกครอง เป็นผู้รับรอง หรือจะให้หน่วยรับรอง รับรองก็ได้ เพื่อยกระดับการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนให้เป็นที่ยอมรับของสังคมและสากลทั่วไป”นายวันชัยกล่าว