รีเซต

เกาหลีใต้เร่งเดินหน้าเป็นศูนย์การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระดับโลก

เกาหลีใต้เร่งเดินหน้าเป็นศูนย์การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระดับโลก
TNN World
24 พฤษภาคม 2564 ( 09:31 )
75
เกาหลีใต้เร่งเดินหน้าเป็นศูนย์การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระดับโลก

South Korea: เกาหลีใต้เร่งเดินหน้าเป็นศูนย์การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระดับโลก โดยจนถึงจนขณะนี้ มีข้อตกลงผลิตหรือจะผลิตวัคซีนแล้ว 4 ขนาน



เว็บไซต์สำนักข่าว Yonhap รายงานว่า Samsung Biologics ในเครือ Samsung Group ลงนามข้อตกลงกับ Moderna บริษัทยาสหรัฐฯ ระหว่างที่ประธานาธิบดีมุน แจอิน เดินทางเยือนสหรัฐฯ เป็นเวลา 4 วัน



ข้อตกลงดังกล่าว ระบุว่า โรงงานของ Samsung ในเกาหลีใต้จะรับบรรจุขวดและติดฉลากให้แก่วัคซีนของ Moderna คาดว่าจะส่งมอบให้ Moderna ได้เร็วที่สุดตั้งแต่ไตรมาสสามของปีนี้



Moderna นับเป็นวัคซีนโควิดขนานที่ 4 ที่จะผลิตในเกาหลีใต้ ตามหลัง AstraZeneca ของสหราชอาณาจักร Novavax ของสหรัฐฯ และ Sputnik V ของรัสเซีย ส่วนวัคซีนที่เกาหลีใต้อนุมัติให้ใช้มี 4 ขนาน ได้แก่ AstraZeneca, Pfizer, Johnson & Johnson และ Moderna

 

เกาหลีใต้หวังว่า การกระชับความร่วมมือกับผู้ผลิตวัคซีนระดับโลก ไม่เพียงช่วยเร่งการฉีดวัคซีนในเกาหลีใต้ แต่จะช่วยให้โลกก้าวข้ามกระแสชาตินิยมวัคซีน และบรรเทาการขาดแคลนวัคซีนได้



เกาหลีใต้พบผู้ติดโรคโควิด-19 คนแรกเมื่อปลายเดือนมกราคมปีที่แล้ว โดยรัฐบาลสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากถึง 192 ล้านโดส จนถึงขณะนี้มียอดติดเชื้อสะสม 135,929 คน และไม่เคยใช้มาตรการล็อกดาวน์



อย่างไรก็ดี ทางการฉีดวัคซีนให้ประชากรได้เพียง 3.4% เท่านั้น จากประชากร 52 ล้านคน ทั้งที่สั่งซื้อวัคซีนมากพอสำหรับฉีดได้มากถึง 99 ล้านคน มากกว่าประชากรทั้งประเทศ เนื่องจากเผชิญกับกับปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขาดแคลนวัคซีนทั่วโลก และความล่าช้าในการจัดส่งวัคซีน อย่างไรก็ดี ทางการตั้งเป้ามีภูมิคุ้มกันหมู่ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง