รีเซต

Nissan ร่วมมือกับ NASA พัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรีแห่งอนาคต

Nissan ร่วมมือกับ NASA พัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรีแห่งอนาคต
TNN ช่อง16
15 เมษายน 2565 ( 13:30 )
157
Nissan ร่วมมือกับ NASA พัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรีแห่งอนาคต

นิสสัน (Nissan) ร่วมมือกับนาซา (NASA, National Aeronautics and Space Administration) สร้างแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เวลาชาร์จเพียง 15 นาที และมีขนาดเป็นครึ่งหนึ่งของขนาดแบตเตอรี่ทั่วไปที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบัน เพื่อให้ได้เทคโนโลยีแบตเตอรี่แห่งอนาคตที่รวดเร็วกว่าและประหยัดต้นทุนมากกว่า


“ทั้งนาซาและนิสสันต้องการแบตเตอรี่ชนิดเดียวกัน”- คาซึฮิโระ ดอย (Kazuhiro Doi) รองประธานบริษัทนิสสันกล่าว


แบตเตอรี่ดังกล่าวที่ทางนิสสันและนาซากำลังพัฒนาจะเป็นแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid state) เนื่องจากแบตเตอรี่โซลิดสเตตมีความเสถียรมากกว่า ต้นทุนต่ำกว่า และใช้เวลาในการชาร์จน้อยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion) นิสสันนั้นใฝ่ฝันถึงการปลดล็อกศักยภาพของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อนำไปสู่การชาร์จที่รวดเร็วขึ้นและต้นทุนที่ต่ำลงของผู้ใช้งาน โดยโรงงานผลิตต้นแบบของนิสสันสำหรับผลิตแบตเตอรี่นี้จะตั้งอยู่ที่ศูนย์วิจัยในคานากาว่า ทางใต้ของโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น วิศวกรและนักวิจัยทำงานเพื่อดำเนินการสายการผลิตภายในปี 2024 และเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตตภายในปี 2028


"ในอนาคต แผนก R&D และฝ่ายการผลิตของเราจะทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อใช้โรงงานผลิตต้นแบบนี้ และเร่งให้เกิดการใช้งานแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมดในทางปฏิบัติ"- คุนิโอะ นากากูโร (Kunio Nakaguro) รองประธานบริหารฝ่าย R&D ของนิสสันกล่าาว


ไม่เพียงแต่นิสสันเท่านั้นที่พยายามจะพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แห่งอนาคตเพื่อทำลายขีดจำกัดเดิม ๆ ในการชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า โฟล์คสวาเกิน (Volkswagen) ก็กำลังทำงานร่วมกับ QuantumScape, โตโยต้า (Toyota) ก็กำลังร่วมมือกับพานาโซนิค (Panasonic), ฟอร์ด (Ford ) เองก็ได้เปิดศูนย์วิจัยมูลค่า 185 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว ๆ 6 พันล้านบาทไทย) เพื่อพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตมาใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง


ข้อมูลจาก newatlas.com

ภาพจาก www.deccanherald.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง