รีเซต

บ้านนกอัจฉริยะ “birddy” พื้นที่ปลอดภัยของนกน้อยใกล้บ้านคุณ

บ้านนกอัจฉริยะ “birddy” พื้นที่ปลอดภัยของนกน้อยใกล้บ้านคุณ
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2567 ( 12:49 )
37
บ้านนกอัจฉริยะ “birddy” พื้นที่ปลอดภัยของนกน้อยใกล้บ้านคุณ

เรลลี่ เทคโนโลยี (Reli Technologies) สตาร์ตอัปด้านอุปกรณ์และระบบบ้านอัจฉริยะ เผยโฉมผลงานที่ไปไกลกว่าการดูแลบ้านให้ลูกค้าทั่วไป ด้วยการดิไซน์ “บ้านนกอัจฉริยะ” ในชื่อ Birddy Smart Birdhouse หวังเป็นหนึ่งในตัวช่วยอนุรักษ์สายพันธุ์นกต่าง ๆ ช่วยให้พวกมันทำรังได้อย่างปลอดภัย และดูแลลูกน้อยของพวกมันได้ดียิ่งขึ้น


ตัวบ้านนกนี้ ทำจากไม้สนแข็งแรงทนทาน และมีการออกแบบบานประตูทางเข้าให้มีขนาดแตกต่างกันถึง 5 แบบ ช่วยยับยั้งนกขนาดใหญ่และสัตว์นักล่าลา ในขณะที่ยังมีช่องระบายอากาศหลายช่อง พร้อมทั้งระบบระบายน้ำที่ครอบคลุมพื้นที่ ช่วยให้บ้านน้อยหลังนี้ยังคงแห้งสบายแม้ในวันฝนตก



ภาพจาก Reli Technologies

 

นอกจากนี้ตัวบ้านยังมีการติดตั้งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ช่วยให้สามารถระบุสายพันธุ์ของนกได้หลากหลาย อีกทั้งยังเป็นประโยชน์กับมนุษย์ผู้เป็นเจ้าของบ้านนกหลังนี้ ให้สามารถทำการศึกษานกสายพันธ์ุที่อาศํยได้ง่ายขึ้น เนื่องจากตัวเอไอสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของพวกมัน จากข้อมูลที่ได้ผ่านกล้องตรวจจับความเคลื่อนไหวภายใน พร้อมด้วยฟีเจอร์ไทม์แลปส์ (time-lapse) หรือการถ่ายวิดีโอแบบเร่งความเร็ว ช่วยให้ผู้ใช้สังเกตวงจรชีวิต ตั้งแต่การฟักไข่ ไปจนถึงการออกบินครั้งแรก



ภาพจาก Reli Technologies

 

ตัวเอไอที่ติดตั้ง ยังทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ที่เป็นโมเดลภาษา เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับปักษีวิทยาแบบเรียลไทม์ และยังมีระบบสตรีมสดตลอด 24 ชั่วโมงด้วยความละเอียด 1080 พิกเซล รองรับการเชื่อมต่อ Wi-fi ในระยะ 100 เมตรจากเครือข่ายในบ้าน


สำหรับการใช้งาน ผู้ใช้สามารถนำไปติดตั้งได้หลายรูปแบบ เช่นแขวนกับผนัง ปักเสาลงดิน หรือจะไปติดไว้ตามต้นไม้ โดยตัวบ้านจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 7800 มิลลิแอมป์ชั่วโมง (mAh) และแผงโซลาร์เซลล์ ส่วนการทำความสะอาดไม่ยุ่งยาก ผู้ใช้สามารถเลื่อนถาดรองออก เพื่อทำความสะอาดและใส่กลับเข้าไปใหม่ได้อย่างง่ายดาย สำหรับบ้านนกหลังนี้เปิดวางจำหนายแล้วอย่างเป็นทางการ ในราคาหลังละ 299 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10,700 บาท


ข้อมูลจาก designboomkickstarter

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง