รีเซต

"อ.ธรณ์" ชี้น้ำทะเลร้อน ทำพายุ "ยางิ" ทวีกำลังแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในเวลาอันสั้น

"อ.ธรณ์" ชี้น้ำทะเลร้อน ทำพายุ "ยางิ" ทวีกำลังแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในเวลาอันสั้น
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2567 ( 14:40 )
11
"อ.ธรณ์" ชี้น้ำทะเลร้อน ทำพายุ "ยางิ" ทวีกำลังแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในเวลาอันสั้น

รองศาสตราจารย์ ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชการด้านทะเล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ระบุถึงไต้ฝุ่นยางิที่ทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ว่า มีทิศทางกำลังมุ่งหน้าไปทางไห่หนานแบบช้า ๆ และโลกร้อนทำให้พายุลูกนี้เพิ่มกำลังเร็วมากและแรงเป็นพิเศษ


"ไต้ฝุ่น กับไห่หนาน ฮ่องกง และพื้นที่แถวนี้ถือเป็นเรื่องปรกติ แต่ในอดีตเป็นไต้ฝุ่นขนาดเล็กความรุนแรงต่ำ" ซึ่งโลกร้อนไม่ได้ทำให้พายุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แต่พายุแต่ละลูกจะแรงขึ้น เนื่องจากน้ำทะเลร้อนมากกว่าในอดีต น้ำร้อนอากาศร้อนยังทำให้ฝนตกหนักกว่าเดิม เกิดน้ำท่วมฉับพลัน-ดินถล่ม

โลกร้อนยังทำให้พายุเพิ่มกำลังเร็วมากจนรับมือแทบไม่ทัน "ยางิ" เปลี่ยนจากพายุโซนร้อนกลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในระยะเวลาอันสั้น




อ.ธรณ์ ยังระบุด้วยว่า เคยเขียนถึงเฮอริเคน Otis ที่เข้าเม็กซิโกในปีที่แล้ว พายุเร่งความแรงจากโซนร้อนกลายเป็น Cat5 ภายในเวลา 24 ชั่วโมง พายุมาเร็วมาก ทำให้รับมือไม่ทัน มีผู้เสียชีวิตและสูญหาย เศรษฐกิจพังเสียหายหลายแสนล้านบาท (1.5 หมื่นล้านเหรียญ)


ในรอบ 75 ปีที่ผ่านมา มีพายุไต้ฝุ่นเข้าไห่หนาน 106 ลูก แต่มีแค่ 9 ลูกเท่านั้นที่เป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น และ ยางิจึงเป็นพายุที่คาดว่าจะสร้างความเสียหายกับจีนใต้ จนต้องยกระดับการรับมือถึงขั้นสูงสุด ตั้งแต่ช่วงค่ำวันพฤหัสบดี และคาดการณ์ว่าพายุจะเข้าเต็ม ๆ ตลอดวันศุกร์

เมื่อข้ามเกาะไห่หนาน พายุจะลงทะเลอีกครั้ง แล้วตรงมาที่เวียดนามเหนือ เมื่อลงทะเลพายุจะแรงเพิ่มขึ้น ต้องลุ้นว่าจะแรงขนาดไหน เมื่อเข้าแผ่นดินพายุจะลดความรุนแรง แต่ฝนยังคงมีอยู่


ยุคโลกร้อน ฝนน่ากลัวกว่าลม เพราะฝนตกหนักสร้างความเสียหายมากกว่า คาดไทยคงได้รับผลกระทบที่ภาคเหนือและอีสานตอนบน ต้องติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า 8-10 กันยายนนี้ แต่ต้องตามต่อเนื่อง เพราะโลกร้อนทำให้ทุกอย่างแปรปรวน การพยากรณ์ล่วงหน้านาน ๆ ทำได้ยาก ดังนั้นต้องติดตามข้อมูลแบบใกล้ชิด เตรียมรับมือ เช็กความเสี่ยง  ป้องกันและจำลองสถานการณ์เพื่อหาทางแก้ไขไว้ล่วงหน้า อย่าประมาทพายุโลกร้อนเด็ดขาด


ข้อมูล : รศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ , FB Thon Thamrongnawasawat

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง