รีเซต

จีนดึง 'บล็อกเชน' ผุดแพลตฟอร์มการเงิน หนุนรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป

จีนดึง 'บล็อกเชน' ผุดแพลตฟอร์มการเงิน หนุนรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป
Xinhua
26 สิงหาคม 2564 ( 11:20 )
51
จีนดึง 'บล็อกเชน' ผุดแพลตฟอร์มการเงิน หนุนรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป

 

ซีอัน, 26 ส.ค. (ซินหัว) -- จีนจัดตั้งแพลตฟอร์มบริการทางการเงินดิจิทัล ซึ่งใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชน (blockchain) เพื่อกระตุ้นการพัฒนาบริการรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป

 

 

เมื่อวันพุธ (25 ส.ค.) เหลียงหง เจ้าหน้าที่ธนาคารประชาชนจีน สาขาซีอัน แถลงข่าวว่าแพลตฟอร์มครบวงจรที่สำนักบริหารเงินตราต่างประเทศของจีน (SAFE) เปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายน ได้ให้บริการต่างๆ อาทิ การสมัครขอสินเชื่อและการขยายสินเชื่อ

 

 

ปัจจุบันมีบริษัทผู้ประกอบการรวมจากอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ โลจิสติกส์และการค้าข้ามพรมแดน จำนวน 30 ราย ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากแพลตฟอร์มดังกล่าว มูลค่า 1.25 พันล้านหยวน (ราว 6.31 พันล้านบาท) เมื่อนับถึงวันพุธ (25 ส.ค.)

 

 

แพลตฟอร์มข้างต้นใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งมีความเป็นเลิศในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและการให้สินเชื่อซ้ำ เพื่อปรับปรุงความสามารถของธนาคารในการป้องกันและควบคุมความเสี่ยงด้านสินเชื่อ พัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพิ่มเติม และลดต้นทุนทางการเงินของบริษัทผู้ประกอบการ

 

 

เหลียงทิ้งท้ายว่าจะมีการส่งเสริมแพลตฟอร์มดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกแก่บริษัทผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น พร้อมสนับสนุนธนาคารต่างๆ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางการเงินและการชำระเงินที่ปรับได้ตามความต้องการของบริษัทผู้ประกอบการในห่วงโซ่อุตสาหกรรมรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง