รีเซต

สหรัฐฯ พบ 'ผู้สูงอายุ' ดับจากโควิด-19 พุ่งสูง ช่วง 'โอไมครอน' ระบาด

สหรัฐฯ พบ 'ผู้สูงอายุ' ดับจากโควิด-19 พุ่งสูง ช่วง 'โอไมครอน' ระบาด
Xinhua
2 มิถุนายน 2565 ( 23:28 )
61
สหรัฐฯ พบ 'ผู้สูงอายุ' ดับจากโควิด-19 พุ่งสูง ช่วง 'โอไมครอน' ระบาด

นิวยอร์ก, 2 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (31 พ.ค.) หนังสือพิมพ์เดอะ ซีแอตเทิล ไทมส์ ของสหรัฐฯ รายงานว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ (โควิด-19) คร่าชีวิตผู้สูงอายุในสหรัฐฯ ระหว่างการระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน เมื่อช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ในอัตราสูงกว่าหากเทียบกับปีก่อน แม้ประชากรกลุ่มดังกล่าวมีอัตราการฉีดวัคซีนสูง

 

ชาวอเมริกันอายุ 65 ปีขึ้นไปที่เสียชีวิตระหว่างการระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน นาน 4 เดือน มีจำนวนเกือบเท่ากับยอดผู้ป่วยเสียชีวิตระหว่างการระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา นาน 6 เดือน แม้สายพันธุ์เดลตามีแนวโน้มก่ออาการป่วยรุนแรงสูงกว่าสำหรับทุกคน

 

ขณะเดียวกันผู้สูงอายุยังคงครองสัดส่วนขนาดใหญ่ในหมู่ผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แม้อัตราการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวต่อหัวทั้งหมดได้ปรับลดลงแล้ว

 

แอนดรูว์ สโตกส์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านสุขภาพโลกจากมหาวิทยาลัยบอสตัน ซึ่งศึกษารูปแบบอายุผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 กล่าวว่าการเสียชีวิตในกลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไป ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ยังเกิดขึ้นกับคนที่ได้ฉีดวัคซีนชุดแรกแล้วด้วย

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มักกระจุกตัวในกลุ่มผู้สูงอายุ ทว่าในปี 2022 ตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา นับตั้งแต่ผู้คนสามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นวงกว้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง