รีเซต

โรส แม็คโกแวน แฉอีก ถูก "อเล็กซานเดอร์ เพย์น" ผู้กำกับดัง ข่มขืนตอนอายุ 15

โรส แม็คโกแวน แฉอีก ถูก "อเล็กซานเดอร์ เพย์น" ผู้กำกับดัง ข่มขืนตอนอายุ 15
มติชน
18 สิงหาคม 2563 ( 14:09 )
101
โรส แม็คโกแวน แฉอีก ถูก "อเล็กซานเดอร์ เพย์น" ผู้กำกับดัง ข่มขืนตอนอายุ 15

นิตยสารพีเพิล รายงาน โรส แม็คโกแวน นักแสดงชาวอเมริกันวัย 46 หนึ่งในนักแสดงหญิงคนแรกๆที่ออกมาแฉ ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน อดีตโปรดิวเซอร์ผู้ทรงอิทธิพลในวงการบันเทิงฮอลลีวู้ดวัย 67 ที่ล่วงละเมิดทางเพศนักแสดงหญิงหลายคน กระทั่งปัจจุบันนายไวน์สตีน ถูกศาลพิพากษาเข้ารับโทษจำคุก 23 ปีในทัณฑสถานเวนดี รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

 

ล่าสุดเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม แม็คโกแวน ออกมาแฉ ผู้ทรงอิทธิพลในวงการบันเทิงฮอลลีวู้ดอีกรอบ เมื่อทวีตว่า เธอเคยถูก อเล็กซานเดอร์ เพย์น ผู้กำกับดังมือรางวัลออสการ์วัย 59 ปี เจ้าของผลงานอาทิ Sideways, Election และ The Descendants ข่มขืนเธอตอนอายุ 15 โดยเพย์นชวนเธอไปที่บ้าน จากนั้นเปิดหนังโป๊ที่เพย์นเคยกำกับ โดยใช้ชื่ออื่นให้เธอดู เมื่อล่วงละเมิดทางเพศเธอแล้ว เพย์นพาเธอไปปล่อยไว้ที่ริมถนนตามลำพัง

 

แม็คโกแวน ทวีตว่า ” อเล็กซานเดอร์ เพย์น คุณให้ฉันนั่งลงและเปิดหนังโป๊ที่คุณกำกับให้โชว์ไทม์ โดยใช้อีกชื่อให้ฉันดู ฉันยังจำอพาร์ตเมนท์ที่ซิลเวอร์เลกของคุณได้ คุณพาฉันไปปล่อยไว้ริมถนนหลังจากนั้น ตอนนั้นฉันอายุ 15 ”

 

ในทวีตต่อมา นักแสดงสาวใหญ่โพสต์รูปถ่ายของเธอตอนอายุ 15 พร้อมข้อความว่า ” ฉันแค่ต้องการให้คุณยอมรับ และขอโทษ ฉันไม่ต้องการทำลายคุณ นี่คือฉันตอนอายุ 15 ”

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2561 แม็คโกแวน เคยให้สัมภาษณ์ โรแนน ฟาร์โรว์ ว่า นอกจาก ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน เธอยังเคยถูกคนมีชื่อเสียงในวงการฮอลลีวู้ด ล่วงละเมิดทางเพศ แต่ไม่ได้ระบุชื่อว่าคือ อเล็กซานเดอร์ เพย์น

 

ทั้งนี้ แม็คโกแวน เล่าว่า ด้วยความที่เธอก็ยินยอมด้วยส่วนหนึ่ง และไม่รู้ว่า พฤติกรรมที่เพย์นทำต่อเธอนั้น ถือเป็นการข่มขืน ตามกฎหมาย

 

อนึ่ง เมื่อปี 2560 นิตยสารไทม์ส ยกย่อง โรส แม็คโกแวน เป็นหนึ่งใน” ผู้ทำลายความเงียบ (Silence Breakers ) ” และได้รับการยกย่องเป็น “บุคคลแห่งปี” ต่อการออกมาพูดถึงการข่มขืนและการล่วงละเมิดทางเพศ กระทั่งกลายเป็นกระแส # Metoo

 

เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2560 นิตยสารนิวยอร์ก ไทม์ส รายงาน แม็คโกแวน ยอมรับเงิน 100,000 ดอลลาร์ ราว 3,200,000 บาทจากไวน์สตีน ต่อการล่วงละเมิดทางเพศที่นายไวน์สตีนกระทำต่อเธอเมื่อปี 2540