รีเซต

"เจมส์ คาเมรอน" ชี้โศกนาฏกรรมเรือไททานิค-ไททัน เกิดจากไม่ฟังคำเตือน!

"เจมส์ คาเมรอน" ชี้โศกนาฏกรรมเรือไททานิค-ไททัน เกิดจากไม่ฟังคำเตือน!
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2566 ( 13:49 )
132
"เจมส์ คาเมรอน" ชี้โศกนาฏกรรมเรือไททานิค-ไททัน เกิดจากไม่ฟังคำเตือน!

เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับภาพยนตร์ไททานิค ทอดประสบการณ์ลงสำรวจเรือไททานิค 33 ครั้ง ชี้โศกนาฏกรรมของเรือไททานิคและยานไททัน เกิดขึ้นจากการไม่รับฟังคำเตือน


เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับภาพยนตร์ไททานิค ซึ่งกลายมาเป็นนักสำรวจใต้ทะเล และเป็นผู้ร่วมสร้างเรือดำน้ำบริษัทไทรทันซับมารีน ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ ถึงโศกนาฏกรรมยานไททัน โดยเห็นว่าการออกแบบตัวยานไททันมีความเสี่ยงอยู่แล้ว นับตั้งแต่ทราบว่า โอเชียนเกตกำลังผลิตเรือดำน้ำใต้ทะเลลึก ด้วยวัสดุคอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์ และตัวถังไททาเนียม  ก็รู้สึกว่าไม่อยากเชื่อเพราะมันเป็นความคิดที่แย่ ซึ่งตนเคยอยากแสดงความเห็นต่อสาธารณะ แต่เปลี่ยนใจเพราะคิดว่ามีผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้มากกว่า และส่วนตัวก็ไม่เคยทดลองเทคโนโลยีดังกล่าวมาก่อน


ตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันชัดเจนถึงสาเหตุของการระเบิดของยานไททัน แต่คาเมรอนสันนิษฐานว่าอาจมีปัญหากับโครงสร้างยาน ที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์และไททาเนียม ที่อาจเกิดการซึมผ่านของน้ำได้เมื่อใช้งานในระยะเวลานาน


ภาพจาก รอยเตอร์

 


เจมส์ คาเมรอน ซึ่งศึกษาเรื่องเรือดำน้ำมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1990 และเคยลงไปชมซากไททานิคมาแล้ว 33 ครั้ง บอกว่า มาตรฐานของการสร้างเรือดำน้ำลึก ควรใช้วัสดุที่เชื่อมต่อกัน เช่น เหล็ก ไททาเนียม เซรามิก หรืออะคริลิก ซึ่งผ่านการทดสอบแล้วว่า ได้มาตรฐานและปลอดภัย พร้อมแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์และผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คน ซึ่งนับเป็นผู้เสียชีวิตจากทะเลลึกกลุ่มแรกในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้วยเรือดำน้ำ


เจมส์ คาเมรอน กล่าวว่า โศกนาฏกรรมของเรือไททานิคและยานไททัน เกิดขึ้นจากการไม่รับฟังคำเตือน โดยในกรณีของเรือไททานิค กัปตันเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในคืนเดือนมืด แม้ว่าจะได้รับการบอกเล่าเกี่ยวกับภูเขาน้ำแข็ง ส่วนไททันก็ออกเดินทางลงไปใต้ทะเลลึกด้วยยานที่ไม่ได้ผ่านการรับรองความปลอดภัย รู้สึกหดหู่กับโศกนาฏกรรมนี้และสลดใจมาก ที่มีซากเรืออีก 1 ลำไปอยู่เคียงข้างซากเรือไททานิค



ภาพจาก รอยเตอร์

 


ขณะที่ ไมค์ รีส นักเขียนบทและโปรดิวเซอร์ของแอนิเมชันยอดนิยมเรื่อง ‘เดอะ ซิมป์สัน’ เคยเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่เดินทางไปชมซากเรือไททานิคด้วยยานดำน้ำของบริษัทโอเชียนเกตเมื่อปีที่แล้ว เล่าว่าเคยลงดำน้ำกับบริษัทนี้มาแล้ว 4 ครั้ง โดยหนึ่งในนั้นเป็นการดำลงไปดูซากเรือไททานิค ส่วนรอบอื่นๆ เป็นการลงดำน้ำแถบนอกกรุงนิวยอร์ก

ฃระหว่างที่ลงไปกับเรือดำน้ำนั้น เขาเห็นการสื่อสารที่ติดขัดตลอดเวลา ตอนนั้นรู้ดีว่าอาจเสียชีวิตจากการลงดำน้ำกับยานไททัน โดยเขาได้เซ็นสัญญาที่ระบุว่าจะไม่เอาผิดบริษัทหากต้องเสียชีวิต ทั้งนี้เคยร่วมทริปดำน้ำชมซากเรืออู เรือยุคสงครามโลกของเยอรมนี ที่นอกชายฝั่งนิวยอร์ก โดยลงดำน้ำไปกับเรือไททัน ปรากฏว่าการสื่อสารขาดหาย แต่มีการนำเรือขึ้นสู่ผิวน้ำในทันที


ภาพจาก รอยเตอร์

 



ภาพจาก รอยเตอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง