รีเซต

อช.ลุยจับ ขายเนื้อกวางป่า ข้างทาง โดนโทษหนักคุก 10 ปี ปรับเป็นล้าน

อช.ลุยจับ ขายเนื้อกวางป่า ข้างทาง โดนโทษหนักคุก 10 ปี ปรับเป็นล้าน
ข่าวสด
6 สิงหาคม 2563 ( 18:18 )
176
อช.ลุยจับ ขายเนื้อกวางป่า ข้างทาง โดนโทษหนักคุก 10 ปี ปรับเป็นล้าน

 

อช.ลุยจับ ขายเนื้อกวางป่า ข้างทาง โดนโทษหนักคุก 10 ปี ปรับเป็นล้าน

วันที่ 6 ส.ค. นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(สบอ.)ที่ 3 (บ้านโป่ง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตน และ นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผอ.ส่วนสัตว์ป่า และชุดเจ้าหน้าที่สายตรวจสัตว์ป่า สำนักฯ 3 (บ้านโป่ง) 10 นาย เดินทางลงพื้นที่ในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อปราบปรามในพื้นที่บ้านท่าเสา ม.3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค

พบร้านค้าขายเนื้อสัตว์ป่า สองข้างทางถนนสายไทรโยค- กาญจนบุรี ที่เขียนข้อความโฆษณาหน้าร้านค้า อย่างเปิดเผยว่า "กวางป่า" "กระต่ายป่า""เก้งป่า" เป็นต้น โดยไม่เกรงกลัว ต่อกฎหมายบ้านเมือง และทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรีเข้าใจจังหวัดกาญจนบุรีเป็นแหล่งค้าสัตว์ป่า

นายนิพนธ์ กล่าวว่า จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปลอมเป็นนักท่องเที่ยวเข้าไปล่อซื้อเนื้อกวางป่า ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครอง ลำดับที่ 14 จำนวน 1 กิโลกรัม เป็นเงิน 300 บาท หลังล่อซื้อเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและจับกุม ทราบชื่อเจ้าของร้าน คือ นางอารยา (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี

นางอารยา ให้การว่า เนื้อกวางป่า ที่เจ้าหน้าที่ได้ล่อซื้อ และตรวจยึดไปนั้น เป็นกวางป่าเลี้ยง ที่มีผู้ขายส่งนำมาส่งที่บ้าน คณะเจ้าหน้าที่จึงขอให้นาง อารยา แสดงหลักฐานการได้รับอนุญาตให้ค้ากวางป่าเลี้ยง นางอารยา ไม่มีหลักฐานใดมาแสดงต่อคณะเจ้าหน้าที่ได้

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า การกระทำของนางอารยา นั้นมีความผิดตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ .ศ. 2562 มาตรา 29 ในข้อหาค้าเนื้อกวางป่า สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 14 โดยมิได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้าน บาท หรือทั้งจำและปรับ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดเนื้อกวางป่า ป้ายไวนิลที่โฆษณาขายกวางป่า และได้นำ นางอารยาฯส่งพนักงานสอบสวนสภ.ไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผอ.สบอ.ที่ 3 ย้ำว่า ขอเตือนไปยังร้านค้าเนื้อสัตว์ป่าอื่นๆที่อยู่ในจ.กาญจนบุรี หรือจังหวัดอื่นในเขตรับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ที่มีร้านค้าเนื้อสัตว์ป่าทำนองนี้อีก ขอให้ยกเลิกกระทำดังกล่าวเสีย มิฉะนั้นทางคณะเจ้าหน้าที่สายตรวจสัตว์ป่าจะดำเนินการวาดล้างจับกุมดำเนินคดีให้หมดทุกรายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง