รีเซต

Apple ลดการพึ่งพาจีน เตรียมเปิดโรงงานในอินเดียและเวียดนาม

Apple ลดการพึ่งพาจีน เตรียมเปิดโรงงานในอินเดียและเวียดนาม
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2565 ( 19:27 )
65
Apple ลดการพึ่งพาจีน เตรียมเปิดโรงงานในอินเดียและเวียดนาม

จากรายงานของวอลสตรีท (Wall Street Journal) กล่าวว่าบริษัทแอปเปิล (Apple) ผู้นำด้านสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ กำลังสนใจขยายกำลังการผลิตออกนอกประเทศจีนไปยังอินเดียและเวียดนาม


โดยกำลังผลิตหลักของแอปเปิลอยู่ในประเทศจีน ที่โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) และเพกาทรอน (Pegatron) ซึ่งพบว่ามีความเสี่ยงในด้านภูมิศาสตร์ (เกี่ยวกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ) และภูมิรัฐศาสตร์ (เกี่ยวกับการปะทะกันในด้านการเมืองอย่างต่อเนื่องระหว่างประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา) 


นอกจากนี้การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้เมืองเซี่ยงไฮ้ต้องล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในช่วงที่ผ่านมา ได้กระทบต่อกำลังการผลิตสินค้าอย่างเห็นได้ชัด ในเดือนเมษายน 2022 ได้มีการคำนวณว่าปัญหาอุปทานในประเทศจีนอาจส่งผลกระทบต่อรายรับในไตรมาสปัจจุบันของแอปเปิลถึง 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 2.7 แสนล้านบาท


การจะขยายกำลังการผลิตออกไปยังประเทศอื่น เพื่อลดการพึ่งพาประเทศจีน ทำให้แอปเปิลต้องคำนึงถึงการหาแรงงานราคาถูกและมีคุณภาพ ซึ่งเมื่อเทียบกับประเทศจีนแล้ว มีเพียงไม่กี่ประเทศที่จะสามารถตอบสนองความต้องการผลิตจำนวนมากของแอปเปิลได้ เช่น ประเทศอินเดียและเวียดนาม อันเป็นประเทศทางเลือก


ในปัจจุบันแอปเปิลได้มีโรงงานผลิตสินค้าที่อินเดียบ้างแล้ว โดยได้ผลิตสินค้า เช่น ไอโฟน 13 (iPhone 13) และมีแผนจะขยายกำลังการผลิตออกไปใน 2 ประเทศ ดังกล่าว อย่างค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ จะมีการพิจารณาประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย


แม้แผนการดังกล่าวจะเป็นไปเพื่อลดการพึ่งพาประเทศจีน แต่ในตอนนี้ประเทศจีนยังคงครองกำลังการผลิตสินค้าของแอปเปิลอยู่เกือบทั้งตลาด


ในการพบปะกันระหว่างแพม มิน จิน (Pham Minh Chinh) นายกรัฐมนตรีของประเทศเวียดนามกับทิม คุก (Tim Cook) ผู้บริหารระดับสูงของแอปเปิลแอปเปิล พาร์ค (Apple Park) ในแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยถึงความร่วมมือในด้านการค้า การลงทุน และการเงิน ตามรายงานของไซง่อน ออนไลน์ (Saigon Online) แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน


ข้อมูลจาก appleinsider.com

ภาพจาก www.reuters.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง