รีเซต

วิกฤตปะการังบาหลี: ฟอกขาวรุนแรง 90% จากโลกร้อน

วิกฤตปะการังบาหลี: ฟอกขาวรุนแรง 90% จากโลกร้อน
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2567 ( 18:38 )
33
วิกฤตปะการังบาหลี: ฟอกขาวรุนแรง 90% จากโลกร้อน

ปรากฏการณ์ "ปะการังฟอกขาว" ทวีความรุนแรงขึ้นในพื้นที่ทะเลบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย จากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าในอนาคตปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นถี่มากยิ่งขึ้น


จากรายงานของนายนโยมาน ซูกีอาร์โต นักอนุรักษ์ชาวอินโดนีเซีย พบว่าปะการังบริเวณทางตอนเหนือของเกาะบาหลีได้รับผลกระทบจากการฟอกขาวแล้วเกือบร้อยละ 90 โดยเปลี่ยนจากเดิมที่มีสีสันสวยงามกลายเป็นสีขาวซีดอย่างเห็นได้ชัด สาเหตุหลักมาจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากสภาวะโลกร้อน ส่งผลเสียต่อแนวปะการังทั้งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและที่มนุษย์ปลูกขึ้นใหม่


องค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แนวปะการังมากกว่าครึ่งหนึ่งในมหาสมุทรทั่วโลกกำลังประสบปัญหาการฟอกขาวจากความร้อน ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 30 ปีที่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้


อินโดนีเซียซึ่งมีแนวปะการังคิดเป็นร้อยละ 18 ของแนวปะการังทั้งโลก ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ดังกล่าว โดยสาเหตุหลักของการฟอกขาวในปี 2023 มาจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นเนื่องจากปรากฏการณ์เอลนิโญ และแม้ว่าปะการังในพื้นที่จะมีความสามารถในการฟื้นตัวได้ดี แต่ก็ยังไม่ทันต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น


จากข้อมูลพบว่ากระบวนการฟอกขาวของปะการังในอินโดนีเซียเกิดขึ้นบ่อยครั้งขึ้น โดยก่อนหน้านี้เคยเกิดในปี 1998, 2010 และ 2016 แต่ล่าสุดช่วงห่างระหว่างแต่ละครั้งเริ่มสั้นลง คาดว่าจะเกิดขึ้นอีกภายใน 1-2 ปีข้างหน้าหากอุณหภูมิยังอยู่ในระดับปัจจุบัน


ทางการอินโดนีเซียจึงพยายามปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนใส่ใจต่อการอนุรักษ์แนวปะการังมากขึ้น ด้วยหวังว่าจะช่วยให้ธรรมชาติใต้ท้องทะเลกลับมาสมบูรณ์และสวยงามดังเดิม

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง