รีเซต

ระทึกกลางดึก! พายุถล่มนครสวรรค์ บ้านพังพินาศ 40 หลัง ภาครัฐเร่งระดมช่วยเหลือ

ระทึกกลางดึก! พายุถล่มนครสวรรค์ บ้านพังพินาศ 40 หลัง ภาครัฐเร่งระดมช่วยเหลือ
ข่าวสด
25 มีนาคม 2565 ( 14:25 )
69
ระทึกกลางดึก! พายุถล่มนครสวรรค์ บ้านพังพินาศ 40 หลัง ภาครัฐเร่งระดมช่วยเหลือ

วันที่ 25 มี.ค.65 พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วย น.ส.ชุติพร เสชัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายสมชาย ยุกติรัตน์ นายก อบต.หนองปลิง นายสุพจน์ สังข์เงิน สมาชิกสภา อบจ.เขต 8 อำเภอเมืองนครสวรรค์ ร่วมกันเดินทางเข้าไปตรวจเยี่ยมประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน หลังจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาเกิดพายุและฝนตกอย่างหนักในหลายพื้นที่ของนครสวรรค์ โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 4 และหมู่ 5 ต.หนองปลิง, ต.พระนอน อ.เมืองนครสวรรค์ มีพายุหมุนพัดบ้านเรือนประชาชนพังไป 40 หลังคาเรือน

 

ในการตรวจเยี่ยมได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นได้ 3 ครอบครัว โดยครอบครัวแรกเป็นบ้านของ นายจรัส จิตชุ่ม อายุ 69 ปี เลขที่ 290 หมู่ 4 ต.หนองปลิง หลังคากระเบื้องแตกได้รับความเสียหาย หลังคาสังกะสีไปค้างอยู่บนยอดไม้ หลังที่ 2 เป็นบ้านของ นางสงัด คล้ายยิ่ง อายุ 75 ปี บ้านเลขที่ 35 หมู่ 5 ต.หนองปลิง ซึ่งอยู่ในระหว่างการซ่อมดีดบ้าน พายุพัดเสาปูนหัก ยกหลังคาลอยไปทับบ้านข้างเคียง ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.จารุภรณ์ คล้ายเพชร อายุ 55 ปี เลขที่ 38/4 หมู่ 5 ต.หนองปลิง หลังที่ 3 เป็นบ้านของ นางวันเพ็ญ แตงเย็น อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 156 หมู่ 5 ต.หนองปลิง พายุหมุนพัดกิ่งมะขามใหญ่ที่หน้าบ้านหัก หลังคาชั้น 2 ของบ้านทางได้รับความเสียหายและหลังคาลอยหายไปกับลมพายุ

 

นายสมชาย นายก อบต.หนองปลิง รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ของคืนวันที่ 24 มี.ค. เกิดพายุหมุนขนาดใหญ่ มีความเร็วและลมพัดแรงมาก โดยเริ่มจากกลางทุ่งบริเวณหมู่ 4 ต.หนองปลิง ถึงหมู่ที่ 5 ต.หนองปลิง ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายมากน้อยต่างกัน จำนวน 35 หลังคาเรือน เสียหายหนัก 8 หลัง เสียหายเล็กน้อย 27 หลัง

 

ส่วนในพื้นที่ อบต.พระนอน น.ส.มลิวัลย์ เหมือนศรี นายก อบต.พระนอน แจ้งว่า มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อน 5 หลัง เบื้องต้นทางอบต.พระนอน อบต.หนองปลิง จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหาย เพื่อทำรายงานไปตามขั้นตอน แต่ในหลายหลังคาเรือนไม่สามารถเข้าไปสำรวจและเก็บข้อมูล หรือช่วยเหลือซ่อมแซมได้เนื่องจากมีประชาชนติดเชื้อโควิด-19

 

ในด้านการช่วยเหลือเบื้องต้น พล.ต.อ.สมศักดิ์ น.ส.ชุติพร นายสมชาย นายกอบต.หนองปลิง และ นายสุพจน์ สมาชิกสภาอบจ.เขต 8 อำเภอเมืองนครสวรรค์ ร่วมกันนำข้าวสาร อาหารแห้ง ไข่ พร้อมข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น ด้วยงบประมาณส่วนตัว ไปแจกจ่ายช่วยเหลือบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายอย่างมากก่อน

 

น.ส.ชุติพร ได้สั่งการมาทางนายอำเภอเมืองนครสวรรค์ และทางป้องกันบรรเทาสาธารณภัยอบต.หนองปลิง ให้เร่งดำเนินการสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป โดยให้ศึกษาจากระเบียบของกระทรวงมหาดไทย ที่สามารถช่วยเหลือได้เป็นการเร่งด่วนในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง