รีเซต

คิม โย จอง เลื่อนตำแหน่งมีอำนาจตัดสินใจเด็ดขาดของประเทศ

คิม โย จอง เลื่อนตำแหน่งมีอำนาจตัดสินใจเด็ดขาดของประเทศ
TNN World
30 กันยายน 2564 ( 17:10 )
117
คิม โย จอง เลื่อนตำแหน่งมีอำนาจตัดสินใจเด็ดขาดของประเทศ

North Korea: คิม โย จอง น้องสาวของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นคณะกรรมาธิการกิจการแห่งชาติ ซึ่งมีอำนาจตัดสินใจเด็ดขาดของประเทศ

 


สถานีข่าวแห่งชาติเกาหลีเหนือ รายงานว่า คิม โย จอง น้องสาวของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้รับการปรับตำแหน่งขึ้นเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการกิจการแห่งชาติ ซึ่งมีอำนาจเด็ดขาดเชิงนโยบายและการเมือง

 


อันที่จริง คิม โย จอง ดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ หลายตำแหน่ง รวมถึงที่ปรึกษาของพี่ชาย คิม จองอึน และถือเป็นผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี ตำแหน่งคณะกรรมาธิการกิจการแห่งชาติ ถือว่าเป็นตำแหน่งสูงสุดที่เธอได้รับ

 


คิม โย จอง เข้ารับตำแหน่งใหม่นี้ พร้อมกับคนอื่น ๆ อีก 7 คน ที่มาแทนที่สมาชิกชุดเดิมที่ถูกลดตำแหน่ง หรือเกษียณอายุ แต่คิม โย จอง เป็นผู้หญิงคนเดียวในคณะกรรมาธิการชุดใหม่นี้ 

 


หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมาธิการที่ถูกลดตำแหน่ง คือ รี พยอง โชล วัย 82 ปี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และปัก ปอง จู วัย 82 ปี ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของคิม จองอึน ตลอด 10 ปีมานี้ 

 


โดยคนที่มาดำรงตำแหน่งแทนที่ รี พยอง โชล คือ นายพลปัก จง ชอน ที่รับผิดชอบโครงการพัฒนาอาวุธ ซึ่งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาเป็นผู้ควบคุมการทดสอบอาวุธที่เกาหลีเหนืออ้างว่า เป็นขีปนาวุธความเร็วเสียงลำแรกของเกาหลีเหนือ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง