รีเซต

จาการ์ตา-บาหลีคลายล็อกเปิดกิจการหลังยอดโควิดต่ำกว่าหมื่น

จาการ์ตา-บาหลีคลายล็อกเปิดกิจการหลังยอดโควิดต่ำกว่าหมื่น
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2564 ( 11:54 )
48
จาการ์ตา-บาหลีคลายล็อกเปิดกิจการหลังยอดโควิดต่ำกว่าหมื่น

วันนี้ ( 24 ส.ค. 64 )ประธานาธิบดี “วิโดโด” ของอินโดนีเซีย ประกาศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่เนื่องจากโควิด-19 ในกรุงจาการ์ตา เกาะบาหลี และอีกหลายเมืองแล้ว ห้างสรรพสินค้า ภัตตาคาร ร้านอาหาร เริ่มกลับมาเปิดรับลูกค้าได้สูงสุดร้อยละ 50 อุตสาหกรรมส่งออกกลับมาเปิดได้เต็มร้อย หลังผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ลดลงต่ำสุดในรอบ 2 เดือน และต่ำกว่าระดับ 10,000 คนต่อวันเป็นครั้งแรก “ซิโนแวค” ส่งวัคซีนให้อินโดนีเซียเพิ่มอีก

ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด้ ของอินโดนีเซีย ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่ ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวง และเกาะบาหลี รวมไปถึงเมืองบันดุง สุราบายา และอีกหลายภูมิภาคบนเกาะชวา ซึ่งมีประชากรหนาแน่นที่สุดในอินโดนีเซีย เริ่มตั้งแต่วันนี้ (24 สิงหาคม) เป็นต้นไป หลังจากมาตรการล็อกดาวจำกัดพื้นที่ป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในอินโดนีเซีย สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (23 สิงหาคม) และรัฐบาลอินโดนีเซียตัดสินใจไม่ต่ออายุมาตรการต่อไป

การผ่อนคลายมาตรการล่าสุดนี้ ทำให้ห้างสรรพสินค้า ภัตตาคาร ร้านอาหาร และสถานที่ทางศาสนาคือมัสยิดและโบสถ์สามารถเริ่มเปิดรับลูกค้าและผู้มาเยือนได้แล้ว โดยห้างฯ รับลูกค้าได้ร้อยละ 50 ของจำนวนปกติ และสามารถเปิดทำการได้ยาวขึ้น ส่วนมัสยิดและโบสถ์รับผู้มาเยือนได้ร้อยละ 25 นอกจากนี้ รัฐบาลยังอนุญาตให้อุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก กลับมาดำเนนการได้เต็มร้อยด้วย

อินโดนีเซียสามารถเริ่มผ่อนคลายมาตรการจำกัดพื้นที่ครั้งนี้ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในอินโดนีเซียล่าสุด ลดลงต่ำกว่าระดับ 10,000 คนต่อวันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือนนับตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นมา โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานี้ อินโดนีเซียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9,604 คน ต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตรายวันล่าสุดอยู่ที่ 842 คน ส่วนอินโดนีเซียมียอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมอยู่ที่ 3,989,060 คน และยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 127,214 คน

เมื่อวานนี้ (23 สิงหาคม) อินโดนีเซียยังเพิ่งได้รับวัคซีนต้านโควิด “ซิโนแวค” จากจีนล็อตใหม่มาเพิ่มอีก รวมแล้วอินโดนีเซียได้รับวัคซีนทั้งซิโนแวค และอีกหลากหลายผู้ผลิต รวมกว่า 200 ล้านเข็มแล้ว และการเดินหน้าเร่งฉีดวัคซีนต้านโควิดให้แก่ชาวอินโดนีเซีย มีความคืบหน้า กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย รายงานล่าสุดเมื่อวานนี้ (23 สิงหาคม) ว่า มีชาวอินโดนีเซีย 32.04 ล้านคนแล้วที่ได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และ 57.77 ล้านคนฉีดเข็มแรกไปแล้ว โดยรัฐบาลตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ 208.2 ล้านคน.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง