รีเซต

นาวิกโยธินสหรัฐฯ เผยไฮไลต์การซ้อมรบ RIMPAC เป็นจรวด HIMARS ความแม่นยำสูง

นาวิกโยธินสหรัฐฯ เผยไฮไลต์การซ้อมรบ RIMPAC เป็นจรวด HIMARS ความแม่นยำสูง
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2565 ( 18:20 )
149
นาวิกโยธินสหรัฐฯ เผยไฮไลต์การซ้อมรบ RIMPAC เป็นจรวด HIMARS ความแม่นยำสูง

นาวิกโยธินสหรัฐฯ เผยแพร่วิดีโอที่แสดงภาพการทำงานของระบบยิงจรวดหลายลำกล้องแบบ HIMARS (High Mobility Artillery Rocket Systems) ในระหว่างการซ้อมรบ RIMPAC 2022 (Rim of the Pacific 2022)


ระบบ HIMARS ประกอบด้วย ระบบเครื่องยิงจรวดน้ำหนักเปล่า 13,517 กิโลกรัม ส่วนน้ำหนักบรรทุกพร้อมรบจะอยู่ที่ 16,238 กิโลกรัม ติดตั้งบนรถบรรทุก XM1140 A1 ขนาด 5 ตัน มีความเร็วเคลื่อนที่สูงสุด 94 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทำการสูงสุด 483 กิโลเมตร โดย HIMARS มีตัวเลือกอาวุธหลากหลาย และอนาคตยังสามารถใช้จรวด MLRS รวมถึงขีปนาวุธ ATACMS มาเสริมเขี้ยวเล็บอีกด้วย 


นาวิกโยธินสหรัฐฯ อ้างว่า ระบบ HIMARS สามารถยิงเป้าหมายในระยะ 300 กิโลเมตร ด้วยความแม่นยำในรัศมี 1 เมตร ซึ่งถือว่าเป็น “การยิงเชิงกลยุทธ์" หรือการยิงเพื่อหวังผลด้วยความแม่นยำระดับสูงสุด




การซ้อมรบ RIMPAC เริ่มจัดตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายนถึงวันที่ 4 สิงหาคมของทุกปี จัดขึ้นในหมู่เกาะฮาวายและแคลิฟอร์เนียตอนใต้ โดยปีนี้มีชาติพันธมิตร 26 ประเทศ เรือ 38 ลำ เรือดำน้ำ 3 ลำ เครื่องบิน 170 ลำ และทหาร 25,000 นายเข้าร่วม RIMPAC ถือเป็นการฝึกรบทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งยังสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างชาติผู้เข้าร่วมให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยครั้งนี้นับเป็นการฝึก RIMPAC ครั้งที่ 28 แล้ว นับตั้งแต่เริ่มต้นมาเมื่อปี 1971


HIMARS ในชื่อเต็ม ๆ คือ M142 High Mobility Artillery Rocket System (HIMARS) เป็นระบบโจมตีขับเคลื่อนด้วยล้อที่พิสูจน์แล้วว่าแม่นยำในการต่อสู้ทุกสภาพอากาศ และยังสามารถเคลื่อนย้ายไปได้ทั่วโลก โดยบรรทุกใส่เครื่องบิน C-130 


นอกจากนี้ ระบบปืนใหญ่ดังกล่าวยังมีห้องโดยสารหุ้มเกราะที่ออกแบบมาเพื่อรองรับพลประจำ 3 คน ซึ่งประกอบได้ด้วยหัวหน้าชุด พลยิง พลขับ ส่วนการบรรจุกระสุน HIMARS สามารถบรรทุกจรวดนำวิถี GMLRS ได้หกลูก หรือขีปนาวุธ ATACMS หนึ่งลูก 


ขณะนี้ HIMARS มีบทบาท และได้รับการกล่าวถึงอย่างมากในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน โดย HIMARS ในยูเครนจะมีระยะยิงจำกัดอยู่ที่ 45 กิโลเมตร ด้วยจรวด ER-MLRS และหากใช้จรวดนำวิถี GMLRS จะเพิ่มระยะยิงเป็น 70 กิโลเมตรได้ 


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com

ที่มารูปภาพ  US Army


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง