รีเซต

จีนประกาศเตือนภัย 'ไต้ฝุ่นทกซูรี' ระดับสูงสุด

จีนประกาศเตือนภัย 'ไต้ฝุ่นทกซูรี' ระดับสูงสุด
Xinhua
26 กรกฎาคม 2566 ( 19:31 )
49
จีนประกาศเตือนภัย 'ไต้ฝุ่นทกซูรี' ระดับสูงสุด

ปักกิ่ง, 26 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อเช้าวันพุธ (26 ก.ค.) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนประกาศเตือนภัยสภาพอากาศจาก "ไต้ฝุ่นทกซูรี" (Typhoon Doksuri) ระดับสีแดง ซึ่งเป็นการเตือนภัยระดับสูงสุดในระบบเตือนภัยสภาพอากาศ 4 ระดับ โดยคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นลูกที่ 5 ของปีนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงในพื้นที่ทางตะวันออกและตอนใต้ของจีน

รายงานระบุว่าการสังเกตการณ์ล่าสุดพบไต้ฝุ่นทกซูรีเคลื่อนตัวอยู่กลางมหาสมุทรห่างจากเกาะไต้หวันของจีนราว 350 กิโลเมตร ตอน 08.00 น. ของวันพุธ (26 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และมีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 10-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ศูนย์ฯ คาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นทกซูรีจะเข้าสู่พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลจีนใต้ ช่วงระหว่างคืนวันพุธและเช้าวันพฤหัสบดี (26-27 ก.ค.) ต่อจากนั้นจะเคลื่อนตัวไปยังพื้นที่ชายฝั่งของมณฑลฝูเจี้ยนและกว่างตง (กวางตุ้ง)

ไต้ฝุ่นรุนแรงลูกนี้มีแนวโน้มเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในพื้นที่ชายฝั่งของเมืองจิ้นเจียง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน รวมถึงพื้นที่พรมแดนระหว่างมณฑลฝูเจี้ยนและมณฑลกว่างตงมากที่สุด

ด้านพื้นที่ชายฝั่งบางส่วนรอบช่องแคบปาซื่อ (Bashi Channel) ทะเลจีนใต้ ช่องแคบไต้หวัน รวมถึงภูมิภาคชายฝั่งของเกาะไต้หวันและมณฑลฝูเจี้ยน จะประสบลมแรงตั้งแต่ 14:00 น. ของวันพุธ (26 ก.ค.) จนถึง 14:00 น. ของวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยบางส่วนของภูมิภาคที่กล่าวถึงอาจประสบลมแรงสูง 20.8-36.9 เมตรต่อวินาที

ขณะหลายพื้นที่ของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีนจะมีฝนตกหนัก 100-150 มิลลิเมตร และหลายพื้นที่ของไต้หวันจะมีฝนตกหนัก 250-400 มิลลิเมตร ในช่วงเดียวกันนี้

ทั้งนี้ ศูนย์ฯ แนะนำการระงับการรวมตัวทั้งในร่มและกลางแจ้ง รวมถึงการปฏิบัติงานกลางแจ้งที่อันตราย และแนะนำการโยกย้ายประชาชนผู้อาศัยอยู่ในบ้านเรือนเปราะบางอย่างทันท่วงที พร้อมเรียกร้องการเตรียมรับมือเหตุฉุกเฉินและเฝ้าระวังภัยพิบัติทางธรณีที่อาจเกิดขึ้น

ระบบเตือนภัยสภาพอากาศจากไต้ฝุ่นของจีนแบ่งเป็น 4 ระดับ 4 สี โดยสีแดงหมายถึงการเตือนภัยระดับสูงสุด ตามด้วยสีส้ม สีเหลือง และสีน้ำเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง