รีเซต

เครื่องยิงเชือกระยะไกลโบลาแรพ (BolaWrap) ยับยั้งการเคลื่อนไหว

เครื่องยิงเชือกระยะไกลโบลาแรพ (BolaWrap) ยับยั้งการเคลื่อนไหว
TNN ช่อง16
28 กันยายน 2565 ( 19:52 )
133
เครื่องยิงเชือกระยะไกลโบลาแรพ (BolaWrap) ยับยั้งการเคลื่อนไหว

เทคโนโลยีจากบริษัท แรพ เทคโนโลยีส์ (Wrap Technologies) “โบลาแรพ (BolaWrap)” เป็นเครื่องยิงเชือกระยะไกล หรือเรียกอีกอย่างว่ากุญแจมือแบบรีโมต มีการทำงานคล้าย ๆ กับตลับเมตร เมื่อกดปุ่มที่ตัวเครื่อง จะมีเชือกยาว 7.5 เมตร หรือประมาณ 2 เมตร พุ่งออกมาจากตัวเครื่องไปยังเป้าหมาย โดยที่ปลายเชือกทั้ง 2 ข้าง มีสมอ 4 แฉก ขนาดเล็กอยู่ เพื่อสร้างน้ำหนักที่ปลายเชือก และที่สมอมีปลอกสมอนิรภัย เพื่อกันไม่ให้ปลายแหลมของสมอเป็นอันตรายต่อเป้าหมาย


โดยตัวเครื่องโบลาแรพใช้พลังงานจากเครื่องกำเนิดก๊าซขนาดเล็ก 2 เครื่อง เมื่อเปิดเครื่อง จะมีลำแสงเลเซอร์ออกมาหลายจุด เพื่อช่วยเล็ง และเมื่อยิงเชือกออกไปแล้ว จะใช้เวลาเพียง 3-5 วินาที สำหรับการโหลดเชือกเส้นใหม่ให้พร้อมยิงอีกครั้ง


ใช้ในหน่วยงานตำรวจ 

ปัจจุบันโบลาแรพถูกนำไปใช้แล้วในหน่วยงานตำรวจมากกว่า 750 แห่ง ทั่วสหรัฐอเมริกา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเข้าอบรมการใช้งานกับบริษัทก่อน และอยู่ภายใต้การควบคุมของกฎหมาย ซึ่งไม่ได้ถูกนำไปจับคนร้ายเท่านั้น แต่ยังใช้ได้ในกรณีที่บุคคลเป้าหมายอยู่ในอาการคลุ้มคลั่งจากฤทธิ์ของยาเสพติด หรือมีปัญหาทางจิต และกำลังจะทำอันตรายต่อตนเองหรือผู้อื่น


ความเห็นด้านมนุษยธรรม 

นอกจากนี้ โบลาแรพยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานด้านมนุษยธรรม เช่น สมาคมแห่งชาติเพื่อความก้าวหน้าของคนผิวสี (National Association for the Advancement of Colored People) ซึ่งมองว่าโบลาแรพเป็นตัวเลือกอุปกรณ์ควบคุมตัวที่มีความรุนแรงอยู่ในระดับต่ำ ไม่สร้างความเจ็บปวดโดยไม่จำเป็นให้กับเป้าหมาย เพราะในหลายครั้ง เป้าหมายไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด แต่เป็นผู้ที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ


อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันทางบริษัททำการจำหน่ายให้เพียงเฉพาะหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและหน่วยงานทางทหารเท่านั้น เนื่องด้วยข้อบังคับตามการจำแนกประเภทของเอทีเอฟ (ATF หรือ Agents from the Bureau of Alcohol, Tobacco, Firearms and Explosives) แต่ในอนาคตอาจมีการเปิดขายให้กับหน่วยงานอื่นมากกว่านี้

ข้อมูลและภาพจาก www.wrap.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง