รีเซต

ฮังการีดุเดือด ชี้ "เลือกปฏิบัติ" และ "ทุกคนมีอิสระที่จะรัก"

ฮังการีดุเดือด ชี้ "เลือกปฏิบัติ" และ "ทุกคนมีอิสระที่จะรัก"
TNN World
25 มิถุนายน 2564 ( 10:51 )
228
ฮังการีดุเดือด ชี้ "เลือกปฏิบัติ" และ "ทุกคนมีอิสระที่จะรัก"

EU: คณะกรรมาธิการยุโรปซัดฮังการีดุเดือด ชี้ "เลือกปฏิบัติ" และ "ทุกคนมีอิสระที่จะรัก" หลังฮังการีออกกฎหมายต่อต้านกลุ่ม LGBTQI+



เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า กฎหมายของฮังการีนั้นเป็นความน่าอับอาย พร้อมกับเขียนจดหมายถึงผู้นำฮังการี ต่อต้านกฎหมายดังกล่าว โดยชี้ว่า เป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้คนในสังคมอย่างชัดเจน ด้วยการพิจารณาจากรสนิยมทางเพศของพวกเขา พร้อมประกาศว่า EU จะดำเนินการทางกฎหมายต่อเรื่องนี้ และเธอเชื่อในสหภาพยุโรป ที่ทุกคนมีอิสระที่จะรักใครก็ได้ที่พวกเขาต้องการ



ด้านนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า กฎหมายต่อต้าน LGBTQ ของฮังการีนั้นเป็นเรื่องที่ผิด และเป็นเรื่องที่ขัดต่อค่านิยมของ EU อย่างสิ้นเชิง ขณะที่นายกรัฐมนตนรีวิคเตอร์ ออร์บาน ของฮังการี กล่าวตอบโต้ข้อวิจารณ์นั้นในทันที



สำหรับกฎหมายฉบับใหม่ของฮังการีนั้น ได้ห้ามการฉายภาพรักร่วมเพศในเนื้อหาสื่อสำหรับผู้เยาว์ และน่าจะเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงและถกเถียงในที่ประชุม EU วันนี้อย่างหนักหน่วง นอกเหนือจากประเด็นหลัก 4 เรื่อง อย่างโควิด-19, การฟื้นฟูเศรษฐกิจ, วิกฤตผู้อพยพ และความสัมพันธ์ภายนอก



โดย 14 ชาติจากทั้งหมด 27 ชาติของ EU ได้ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันอังคาร (22 มิถุนายน) วิจารณ์กฎหมายฉบับนี้ของฮังการี แต่ฮังการี กลับเลือกที่จะไม่ร่วมลงนามในแถลงการณ์ดังกล่าว



ความตึงเครียดนี้มีมากขึ้น และได้รับความสนใจจากทั่วโลก เมื่อเมืองมิวนิก ซึ่งเป็นเจ้าภาพการจัดแข่งขันฟุตบอลยูโร ระหว่างเยอรมนี และฮังการี เมื่อวันพุธ (24 มิถุนายน) วางแผนที่จะเปิดไฟสีรุ้งที่สนามแข่ง แต่กลับถูก UEFA สั่งห้าม ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงไปติดธงสีรุ้ง ที่ศาลาว่าการเมืองมิวนิก เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับกลุ่ม LGBTQ



สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป หรือ UEFA ให้เหตุผลที่สั่งห้ามติดธงในสนามว่า เพราะการแข่งขันกีฬา ไม่ควรถูกนำมาโยงกับการเมือง แต่ขณะเดียวกัน สนามฟุตบอลหลายแห่งในเยอรมนี ได้มีการฉายไฟสีรุ้งใส่ เพื่อประท้วงการสั่งห้ามของ UEFA ด้วย



ขณะที่ในกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม ได้ฉายสีรุ้งใส่พระราชวังหลวงในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับกลุ่ม LGBTQ และชาวมิวนิกด้วย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง