รีเซต

ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมของรัสเซียรั่วถูกจับภาพโดยดาวเทียมจากอวกาศ

ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมของรัสเซียรั่วถูกจับภาพโดยดาวเทียมจากอวกาศ
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2565 ( 00:21 )
48
ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมของรัสเซียรั่วถูกจับภาพโดยดาวเทียมจากอวกาศ

เมื่อวันอังคารที่ 27 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา องค์การยุโรปได้รายงานการค้นพบการรั่วไหลถึง 3 ครั้ง ของท่อส่งก๊าซในทะเลบอลติก (Baltic Sea) คือ ท่อนอร์ด สตรีม 1 (Nord Stream 1) ที่มีการรั่วไหล 2 ครั้ง และท่อนอร์ด สตรีม 2 (Nord Stream 2) อีก 1 ครั้ง ซึ่งท่อนอร์ด สตรีม (Nord Stream) เป็นท่อที่ใช้ส่งก๊าซมีเทนจากประเทศรัสเซียไปยังประเทศเยอรมนี การรั่วไหลจึงส่งผลให้ก๊าซมีเทนลอยอยู่บนผิวน้ำ เกิดเป็นฟองสีขาวขุ่น ดูเผิน ๆ คล้ายพายุเฮอร์ริเคนในมหาสมุทร

การสังเกตเห็นของดาวเทียมสำรวจ 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2022 หนึ่งในดาวเทียมโดฟ (Dove) ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจโลกขนาดเล็กของบริษัท แพลเน็ท (Planet) บริษัทเทคโนโลยีดาวเทียมในซานฟรานซิสโกที่มีดาวเทียมสำรวจโดฟมากกว่า 200 ดวง ได้สังเกตเห็นความผิดปกติดังกล่าว


แม้มันจะเป็นดาวเทียมขนาดเล็กที่มีขนาดประมาณกล่องรองเท้า แต่สามารถสังเกตเห็นลักษณะบางอย่างบนพื้นผิวโลกที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 10 ฟุต หรือประมาณ 3 เมตร ได้ นอกจากนี้ยังมีการกล่าวอ้างโดยผู้นำยุโรปว่า ดาวเทียมโดฟสามารถสังเกตเห็นหลักฐานการก่อวินาศกรรมบางอย่างได้ด้วย

ท่อส่งก๊าซอาจไม่ได้รั่วด้วยตัวมันเอง 

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เป็นไปได้ยากมากที่ท่อส่งก๊าซจะเกิดการรั่วไหล 3 ครั้ง เกือบพร้อม ๆ กัน โดยปราศจากการแทรกแซงของมนุษย์ และก่อนหน้านี้ นักแผ่นดินไหววิทยาได้พบและบันทึกการระเบิดอันทรงพลังใกล้กับจุดรั่ว ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าชาติ, องค์กร หรือบุคคลใดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการระเบิดดังกล่าว และในตอนนี้กำลังดำเนินการสอบสวนอยู่


โดยขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ความตึงเครียดระหว่างประเทศรัสเซียและชาติตะวันตกสูง นับตั้งแต่ประเทศรัสเซียเคลื่อนกองกำลังทหารเข้าประเทศยูเครน ทำให้สหรัฐฯ และนานาชาติทำการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับประเทศรัสเซีย ซึ่งทำให้ประเทศรัสเซีย ในฐานะผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของโลกออกมาตอบโต้ด้วยการหยุดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปผ่านท่อนอร์ด สตรีม 1


ข้อมูลและภาพจาก www.space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง