รีเซต

สำนักงานจังหวัด นำทีมตรวจ "ล้งแปรรูป" ท่าจีน แรงงานเถื่อน” วิ่งหนีเข้าป่า

สำนักงานจังหวัด นำทีมตรวจ "ล้งแปรรูป" ท่าจีน แรงงานเถื่อน” วิ่งหนีเข้าป่า
มติชน
10 พฤษภาคม 2564 ( 23:52 )
45
สำนักงานจังหวัด นำทีมตรวจ "ล้งแปรรูป" ท่าจีน แรงงานเถื่อน” วิ่งหนีเข้าป่า

วันที่ 10 พ.ค.2564 ที่ ต.ท่าจีน อ.เมืองสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช สนง.จังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะรับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรมฯ พร้อมนายวันชัย สาครมณีรัตน์ จัดหางานจังหวัดฯ ร่วมด้วยกำลังฝ่ายปกครอง ตรวจคนเข้าเมือง และจนท.ในสังกัดกระทรวงแรงงาน เข้าตรวจค้นล้งแปรรูปสัตว์น้ำ (ไม่มีชื่อ) ตั้งอยู่เลขที่ 21/10 ม.7 ต.ท่าจีน หลังได้รับแจ้งว่า น่าจะมีการนำแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมายมาใช้งาน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจพบว่าล้งมีเนื้อที่ราวๆ 3 ไร่ โดยทางเข้าค่อนข้างเป็นถนนซอยขนาดเล็ก และมีห้องแถวเป็นที่พักคนงานอยู่จำนวนหนึ่ง ปลูกเป็นห้องแถวชั้นเดียวที่ด้านในสถานที่แปรรูปกุ้ง-ปลา ซึ่งเมื่อเข้าตรวจค้นบรรดาแรงงานต่างด้าวก็ต่างวิ่งหนีแตกกระเจิง และส่วนหนึ่งวิ่งไปหลบหนีในป่าจากใกล้เคียง เจ้าหน้าที่จึงต้องไล่ติดตามไปเพื่อจับกุม ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นภารกิจสามารถควบคุมตัวแรงงาน (ชายและหญิง) ได้จำนวน 7 คน

 

 

นายวุฒิพงษ์ สนง.จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า หลังตรวจค้นตามห้องพักดังกล่าวที่อยู่ด้านหลังล้งแห่งนี้ ทราบว่ามีแรงงานทั้งหมด 16 คน จึงเรียกตรวจสอบเอกสารเพื่ตรวจเช็คความถูกต้อง ขณะที่แรงงาน 7 คน ที่วิ่งหลบหนีเข้าป่านั้นไม่พบว่ามีเอกสารแสดงตัวรวม 6 ราย และอีก 1 รายมีเอกสารแต่ก็ไม่ถูกต้อง”

 

สำหรับล้งแปรูปสัตว์น้ำดังกล่าวแบ่งเป็น 2 อาคาร มีการแยกจดแจ้งเป็น 2 เจ้าของที่ติดกัน ซึ่งด้านในระบุว่าเป็นของ นายวิบูลย์ชัย ส่วนอาคารด้านนอกเป็นของ นายมานิต ซึ่งเป็นพ่อลูกกัน จึงได้คุมตัวแรงงานที่ผิดกฎหมาย ไปยังสำนักงานจัดหางานสมุทรสาคร พิสูจน์หลักฐานะประจำตัวอย่างละเอียด ก่อนประสานงานเพื่อติดต่อหาตัวเจ้าของล้งนี้มารับทราบข้อกล่าวต่อไป

 

“ล่าสุดได้แจ้งข้อหาเอาผิดต่อคนต่างด้าวที่ไม่มีเอกสารแสดงตัวรวม 6 ราย ข้อหาเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และเป็นคนต่างต่าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ขณะที่ด้านเจ้าของล้ง เตรียมแจ้งข้อได้รับคนแรงงานข้ามชาติเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และเตรียมขยายผลดูในความผิดอื่นๆ เช่น ให้ที่พักพิงคนต่างด้าวที่ไม่ได้รับการอนุญาต และรับแรงงานมีใบอนุญาตทำงานแต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานกับตนเองหรือผิดนายจ้างต่อไป”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง