รีเซต

งดงามทรงคุณค่า สองหนุ่มนักแสดง 'งิ้วของจิ๋นซีฮ่องเต้'

งดงามทรงคุณค่า สองหนุ่มนักแสดง 'งิ้วของจิ๋นซีฮ่องเต้'
Xinhua
22 มิถุนายน 2564 ( 18:45 )
88
งดงามทรงคุณค่า สองหนุ่มนักแสดง 'งิ้วของจิ๋นซีฮ่องเต้'

 

ซีอัน, 22 มิ.ย. (ซินหัว) -- ส่อง "หลิวชิงเต๋อ" และ "จางอวี้" สองหนุ่มนักแสดงอุปรากรฉินเชียงจากสถาบันอุปรากรจีนส่านซี ซักซ้อมการแสดงอย่างคล่องแคล่วและสง่างาม รักษาสเน่ห์ของอุปรากรโบราณแห่งยุคฉินไว้อย่างดีเยี่ยม

 

"ฉินเชียง" เป็นอุปรากรท้องถิ่นที่พบในมณฑลกานซู่ ส่านซี ชิงไห่ เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย และเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยเป็นที่รู้จักในชื่อ "อุปรากรของปฐมจักรพรรดิ" ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นที่นิยมในรัชสมัยของจักรพรรดิฉินสื่อหวงหรือจิ๋นซีฮ่องเต้ ผู้รวมแผ่นดินจีนในสมัยราชวงศ์ฉิน (221-207 ปีก่อนคริสตกาล)

 

นักแสดงอุปรากรโบราณฉินเชียงต้องฝึกฝนอย่างหนักนานหลายปี กว่าจะเป็นคู่นักแสดงที่สมบูรณ์แบบสำหรับการแสดงบนเวที

 

จางอวี้ เผยว่าพวกตนซ้อมนานอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงในแต่ละวัน โดยเมื่อเริ่มแรกที่พวกตนฝึกหัดการแสดง ก็มีบ้างที่พลาดพลั้งตีไปโดนหัวของอีกคน และได้รับบาดเจ็บที่มือ

 

ด้านหลิวชิงเต๋อกล่าวเสริมว่า "พวกเราพลาดท่าเจ็บตัวกันบ่อยมากครับ บางครั้งก็ชนกัน บางครั้งเขาก็พลาดเตะโดนผม หรือผมพลาดทำให้เขาเจ็บเหมือนกันครับ"

 

"เราฝึกการแสดงโดยแบ่งเป็นส่วนๆ และทำแบบช้าๆ ก่อน พอฝึกคล่องแล้วจึงเพิ่มความเร็วสู่ระดับปกติ ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 กว่าจะคล่องแคล่วและไม่พลาดพลั้งทำให้อีกฝ่ายบาดเจ็บ" หลิวชิงเต๋อเล่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง