รีเซต

เตือนฝนถล่ม 48 จังหวัด เปิดชื่อ 10 จังหวัดเสี่ยงท่วมหนัก

เตือนฝนถล่ม 48 จังหวัด เปิดชื่อ 10 จังหวัดเสี่ยงท่วมหนัก
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2567 ( 10:04 )
16
เตือนฝนถล่ม 48 จังหวัด เปิดชื่อ 10 จังหวัดเสี่ยงท่วมหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน เนื่องจากยังได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน และประเทศไทย  โดยวันนี้ (26มิ.ย.) จะมีฝนตกหนักใน 48 จังหวัด ขอให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักมากใน 10 จังหวัด เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก 


ทั้งนี้กรมอุตุฯคาดการณ์ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้( 27 มิ.ย.) ถึง 1 กรกฏาคม ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านเมียนมา และสปป.ลาว /ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยจะเริ่มมีกำลังอ่อนลง จะทำให้ฝนเริ่มลดลงแต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและยังมีตกหนักมากแห่งเกิดขึ้นได้


ส่วนจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง วันนี้ (26 มิ.ย.) ใน 48 จังหวัด 

ภาคเหนือ จะมีฝนตกปกคลุมทั้งภาค ใน 15 จังหวัด มีฝนร้อยละ 80 ของพื้นที่ /โดยกรมอุตุฯเตือนภัยระดับสีแดง ฝนตกหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากใน 5 จังหวัด ได้แก่ ตาก แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก ส่วนอีก 10 จังหวัด เดือนภัยระดับสีเหลือง



เช่นเดียวกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จะมีฝนร้อยละ 80 ของพื้นที่ กระทบใน 14 จังหวัด /เตือนภัยระดับสีแดงฝนตกหนักมาก ใน 3 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองคาย และบึงกาฬ /ส่วนจังหวัด หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด นครราชสีมา และบุรีรัมย์ เตือนภัยระดับสีเหลือง



ขณะที่ ภาคกลาง จะมีฝนร้อยละ 60 ของพื้นที่ ในจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี ลพบุรี และสระบุรี รวมกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ภาคตะวันออก จะมีฝนร้อยละ 70 ของพื้นที่ เตือนภัยระดับสีแดง ฝนตกหนักมาก บริเวณจังหวัดจันทบุรี และตราด /ส่วนนครนายก ปราจีนบุรี และระยอง เตือนภัยระดับสีเหลือง



ส่วนภาคใต้ จะมีฝนร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง


นอกจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ยังประกาศเตือนคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน โดยอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง