รีเซต

วุฒิสภาสหรัฐเริ่มไต่สวนความผิดถอดถอน "ทรัมป์" 8 ก.พ.นี้

วุฒิสภาสหรัฐเริ่มไต่สวนความผิดถอดถอน "ทรัมป์" 8 ก.พ.นี้
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2564 ( 06:53 )
75
วุฒิสภาสหรัฐเริ่มไต่สวนความผิดถอดถอน "ทรัมป์" 8 ก.พ.นี้

วันนี้( 24 ม.ค.64) วุฒิสมาชิก ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ เปิดเผยว่า จะมีการอ่านรัฐธรรมนูญมาตราที่เกี่ยวข้องกับการถอดถอนต่อวุฒิสภาในวันจันทร์ เวลา 19.00 น. ซึ่งตรงกับวันอังคารเวลา 14.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย จากกรณีที่ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกกล่าวหาว่ายุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล มีผู้สนับสนุนบุกเข้าก่อความวุ่นวายในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา และสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 100  คน จะสาบานตนเข้ารับหน้าที่เป็นคณะลูกขุนในการไต่สวนในวันพุธ

หลังจากนั้นนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้รับแต่งตั้งจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นผู้จัดการถอดถอนฯ จะเตรียมการร่างถ้อยคำในการไต่สวนและสู้คดีและทั้งสองฝ่ายจะเริ่มกระบวนการนำเสนอถ้อยคำในวันที่ 8 ก.พ.เป็นต้นไปซึ่งในระหว่างนี้ ก่อนจะถึงวันเริ่มการไต่สวนวุฒิสภาจะเดินหน้าพิจารณาร่างงบประมาณเยียวยาวิกฤตโควิด- 19 หรือแผนกอบกู้อเมริกาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน รวมทั้งพิจารณาเห็นชอบการแต่งตั้งสมาชิกคณะรัฐมนตรีของไบเดนเพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่เริ่มเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มกำลัง

การประกาศตารางเวลาใหม่ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ผู้นำในวุฒิสภาสามารถตกลงกันได้ที่จะเลื่อนการไต่สวนออกไปเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อให้วุฒิสภาได้ปฎิบัติหน้าที่ภาระกิจสำคัญอื่นๆให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งรวมถึงการให้ความเห็นชอบในสมาชิกของคณะรัฐมนตรีตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอชื่อมา

ก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติให้ถอดถอนนายทรัมป์ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เขาโดนสภาผู้แทนราษฎรลงมติให้ถอดถอนถึง 2 ครั้ง การลงมติมีขึ้นในวันที่ 13 ม.ค. ก่อนหน้าที่เขาจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งราว 1 สัปดาห์

การกำหนดวันเริ่มกระบวนการไต่สวนดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก มิตช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลิกัน เสนอให้วุฒิสภายืดระยะเวลาการเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนอดีตประธานาธิบดีออกไป เพื่อให้ทีมกฎหมายของทรัมป์ได้มีเวลาเตรียมตัวแก้ต่าง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง