รีเซต

เพนตากอนยัน 'ปรับลดทหารสหรัฐฯ' ในอัฟกันฯ-อิรัก

เพนตากอนยัน 'ปรับลดทหารสหรัฐฯ' ในอัฟกันฯ-อิรัก
Xinhua
18 พฤศจิกายน 2563 ( 14:21 )
93
เพนตากอนยัน 'ปรับลดทหารสหรัฐฯ' ในอัฟกันฯ-อิรัก

 (แฟ้มภาพซินหัว : เพนตากอน อาคารที่ทำการของกระทรวงกลาโหม ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 19 ก.พ. 2020)

วอชิงตัน, 18 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (17 พ.ย.) คริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงยืนยันว่าภายในวันที่ 15 ม.ค. 2021 จำนวนทหารสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานจะถูกปรับลดลงเหลือเพียง 2,500 นาย และจำนวนทหารสหรัฐฯ ในอิรักก็จะถูกปรับลดเหลือเพียง 2,500 นายเช่นเดียวกัน

 

มิลเลอร์ระบุว่า แผนการปรับกำลังทหาร ซึ่งเป็นคำสั่งโดยตรงจากโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สอดคล้องกับแผนงานและวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของสหรัฐฯปัจจุบันในอัฟกานิสถานมีทหารสหรัฐฯ อยู่ราว 4,500 นาย และในอิรักมีทหารสหรัฐฯ อยู่ 3,000 นาย เพื่อสนับสนุนกองทัพอิรักในการต่อสู้กับสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่ยังหลงเหลืออยู่ โดยส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกอบรมและให้คำปรึกษา

 

(แฟ้มภาพซินหัว : มิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ แถลงข่าวในแคปิตอลฮิลล์ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 20 ต.ค. 2020)

 

ในช่วงเวลาไม่ถึงชั่วโมงหลังจากมิลเลอร์แถลง มิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าของสหรัฐฯ ที่จะไม่ดำเนินการใดที่อาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวง เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศและกลาโหมแมคคอนเนลล์เสริมว่า แผนถอนกำลังทหารที่ไม่ผ่านการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนทั้งในอัฟกานิสถานและอิรักอาจเป็นความผิดพลาดได้แผนการปรับลดกำลังทหารครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากการปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้นำระดับสูงของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ทรัมป์แต่งตั้งมิลเลอร์ ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติ ขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม หลังจากปลด มาร์ก เอสเปอร์ พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งมีรายงานว่ามาร์ก เอสเปอร์นั้นพยายามเลื่อนแผนถอนกำลังทหารสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานก่อนถึงเวลาอันควรมาโดยตลอดสงครามในอัฟกานิสถาน ซึ่งมีทหารสหรัฐฯ เสียชีวิตราว 2,400 ราย นับเป็นหนึ่งในสงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาตร์ของสหรัฐฯ โดยทรัมป์ได้พยายามถอนกำลังทหารสหรัฐฯ ทั้งหมดจากอัฟกานิสถาน แต่ที่ปรึกษาระดับสูงบางส่วนจากกองทัพและเพนตากอน แนะนำว่าควรถอนกำลังทหารตามเงื่อนไข ซึ่งเป็นวิธีที่รอบคอบมากกว่าสหรัฐฯ และกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถานลงนามในข้อตกลงร่วมกัน เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยสหรัฐฯ จะถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานอย่างเต็มรูปแบบภายในเดือนพฤษภาคม ปี 2021 หากตาลีบันดำเนินการตามเงื่อนไขหลายประการในข้อตกลง ซึ่งรวมถึงการตัดสัมพันธ์กับกลุ่มก่อการร้ายอย่างไรก็ดี เคนเนธ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ระบุว่ากลุ่มตาลีบันไม่ได้แสดงให้เห็นเลยว่ากำลังจะตัดความสัมพันธ์กับกลุ่มอัลกออิดะห์

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง