รีเซต

โควิดสายพันธุ์ Omicron อาการคล้ายไข้หวัด แพร่เชื้อเร็วกว่า 2-5 เท่า

โควิดสายพันธุ์ Omicron อาการคล้ายไข้หวัด แพร่เชื้อเร็วกว่า 2-5 เท่า
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2564 ( 11:31 )
40
โควิดสายพันธุ์ Omicron อาการคล้ายไข้หวัด แพร่เชื้อเร็วกว่า 2-5 เท่า


8 ธันวาคม 2564  นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สายพันธุ์ Omicron ถือว่าแพร่เชื้อเร็วกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา 2-5 เท่า ส่วนใหญ่อาการเล็กน้อย อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่าจะเข้าสู่โรคประจำถิ่นได้เร็วขึ้น อาจเป็นตัวช่วยให้การเปิดประเทศประสบความสำเร็จมากขึ้นและเข้าสู่ New Normal เร็วขึ้น แต่ยังต้องดำเนินมาตรการ VUCA ควบคู่ด้วย คือ การฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม ซึ่งวัคซีนทุกวันนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ป้องกันอาการป่วยหนักและเสียชีวิต เข้มมาตรการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา 


โดยเฉพาะคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ ต้องเข้มมาตรการด้วยโดยเฉพาะการสวมหน้ากาก และเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการนำเชื้อกลับเข้าประเทศ กิจการใช้มาตรการ COVID Free Setting และการตรวจ ATK เมื่อมีความเสี่ยง ซึ่งต้องปฏิบัติจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ระยะโรคประจำถิ่น เนื่องจากถ้าไม่เข้มงวด โอกาสการแพร่เชื้อจะเร็วขึ้น





ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ของนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐฯ  ว่า สถานการณ์ปัจจุบันจนถึงวันนี้ยังเป็นข้อมูลเดิม คือพบผู้ติดเชื้อเพียง 1 ราย และต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง คือการสอบสวนโรค โดยมีผู้เสี่ยงสูงทั้งหมด 17 ราย 

ซึ่งตรวจพบ 1 ราย มีผลเป็นบวก เป็นเจ้าหน้าที่โรงแรมที่เป็นผู้ส่งอาหารให้กับชายต่างชาติที่ติดเชื้อรายดังกล่าว และดำเนินการสอบสวนโรค กับเจ้าหน้าที่โรงแรมรายดังกล่าว พร้อมกับนำผลบวกนั้น ไปตรวจสอบว่าเป็นเชื้อโอไมครอนหรือไม่


อย่างไรก็ตาม ได้รับบุคคลดังกล่าวเข้ารักษาตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการสอบสวนโรคจะต้องแยกเป็น 2 ประเด็นคือ ติดเชื้อโควิด-19 จากการเดินทางกลับบ้านที่ จ.อุบลราชธานีหรือไม่ หรือติดจากผู้ติดเชื้อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรายดังกล่าว พร้อมย้ำว่า จะต้องสอบสวนโรคอย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการควบคุมโรค โดยคาดว่า จะทราบผลการตรวจเชื้อว่าเป็นสายพันธุ์ใดภายใน 3-4 วันนี้


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง