รีเซต

'ค้าภายใน' คอนเฟิร์ม ผ่านตรุษจีนราคาสินค้าเริ่มลด เนื้อหมูเหลือ 170-180 บาท/โล

'ค้าภายใน' คอนเฟิร์ม ผ่านตรุษจีนราคาสินค้าเริ่มลด เนื้อหมูเหลือ 170-180 บาท/โล
มติชน
3 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:33 )
54
'ค้าภายใน' คอนเฟิร์ม ผ่านตรุษจีนราคาสินค้าเริ่มลด เนื้อหมูเหลือ 170-180 บาท/โล

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 กุมภาพันธ์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ณ ตลาดเวิลด์มาร์เก็ต เขตทวีวัฒนา ว่า เป็นการมาตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค หลังเทศกาลตรุษจีน พบว่า เนื้อหมู เนื้อไก่และไข่ ลดลงต่อเนื่อง พร้อมได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจกระทรวงพาณิชย์ทั้งในกรุงเทพ และจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ราคาสินค้าสำคัญมีแนวโน้นปรับลดลงเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะหมูเนื้อแดงอยู่ที่ 170-180 บาทต่อกิโลกรัม แยกเป็นสะโพกอยู่ที่ 175 บาทต่อกิโลกรัม ไหล่อยู่ที่ 160 บาทต่อกิโลกรัม สันในอยู่ที่ 190 บาทต่อกิโลกรัม สันนอกอยู่ที่ 185 บาทต่อกิโลกรัม สามชั้นอยู่ที่ 200 บาทต่อกิโลกรัม

 

อย่างไรก็ตาม ราคาเนื้อหมูที่เริ่มปรับลดลงดังกล่าวสืบเนื่องจากแนวนโยบายความร่วมมือของภาครัฐที่ร่วมกันตรวจสตอกปริมาณหมูทั่วประเทศ ทำให้ทราบปริมาณเนื้อหมูในระบบเหลือจริงมากน้อยแค่ไหนประกอบกับทำให้สตอกหมูที่เก็บอยู่กลับเข้าสู่ตลาดอย่างเพียงพอ ทำให้ขณะนี้ราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มปรับลงเหลือต่ำกว่า 100 บาทต่อกิโลกรัม

 

“คาดว่าราคาเนื้อหมูจะปรับลดลงตามต้นทุนที่แท้จริงได้ในเร็วๆนี้ และยังได้รับรายงานไม่เพียงแต่เนื้อหมูในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลที่ลดลงเท่านั้น โดยราคาเนื้อหมูในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศโดยเฉลี่ยเริ่มลดลงมาอยู่ที่ 200 บาทค่อกิโลกรัม ซึ่งก่อนช่วงตรุษจีนมีการพูดถึงราคาเนื้อหมูจะสูงถึง 250-300 บาทต่อกิโลกรัม” นายวัฒนศักย์ กล่าว

นอกจากนี้ ขณะที่ราคาไก่สดเฉลี่ยอยู่ที่ 65-80 บาทต่อกิโลกรัมส่วนไข่ไก่เบอร์ 3 อยู่ที่แผงละ 100 บาท โดยไม่รวมค่าแผงกระดาษ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 3.33 บาทโดยราคานี้อยู่ในเกณฑ์ที่กระทรวงพาณิชย์กำกับดูแล ส่วนราคาผักส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในระดับปกติ เช่น ผักคะน้า กิโลกรัมละ 25 บาท ผักกาดขาว กิโลกรัมละ 20 บาท ผักบุ้งจีน กิโลกรัมละ 20 บาท ผักชี 130 บาทกิโลกรัมละเป็นต้น

 

“ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นยอมรับว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนด้านการขนส่งบ้าง แต่เท่าที่ได้ติดตามยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นขอปรับเพิ่มราคาสินค้าขึ้นจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด”

 

 

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเวลานี้ ยอมรับว่า ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง แต่จากการขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการผลิตและห้างค้าส่งค้าปลีกต่างๆยังคงจำหน่ายอยู่ในราคาที่เหมาะสม เฉลี่ยขวดละ 59-62 บาท โดยราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับตัวสูงขึ้นก่อนหน้านี้เกิดจากประเทศผู้ผลิตหลักอย่างอินโดนีเซียและมาเลเซีย ประสบปัญหาในเรื่องของ โควิด-19 ทำให้แรงงานแทงปาล์มขาดแคลน ส่งผลกับปริมาณน้ำมันปาล์มในตลาดและการผลิตปาล์มในประเทศลดลง และในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ประเทศไทยผลปาล์มทะลายของเกษตรกรกำลังเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้นแล้ว ประกอบกับสถานการณ์การผลิตน้ำมันปาล์มในตลาดโลกเริ่มดีขึ้น เชื่อว่าราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดจะสามารถอ่อนตัวลงได้

 

นอกจากนี้ ในส่วนโครงการ “คนละครึ่ง” ที่เริ่มดำเนินการในเฟสที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ซึ่งประชาชนได้รับเงินคนละ 1,200 บาท ไปใช้จ่าย รวมถึงการเติบเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น เน้นย้ำไปถึงร้านค้า ว่า ขณะนี้ มีทีมสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ 55 ชุด เพื่อตรวจสอบเข้มในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล และภูมิภาค จะมีทีมพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศดูแล ซึ่งจะมีการบังคับใช้กฎหมายขั้นสูงสุด กับร้านที่โก่งราคาเกินสมควร โดยเฉพาะร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่รองรับผู้ถือบัตรสวัสดิแห่งรัฐ หากพบการขึ้นราคา โก่งราคา หรือ ไม่ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ยืนยันว่าจะยกเลิกให้เป็นร้านธงฟ้าทันที ซึ่งขณะนี้เพิกถอนไปแล้ว 116 ร้านค้า จาก 100,000 แสนร้านค้า

 

นายสุรศักดิ์ โรจนวิริยาภรณ์ เจ้าของตลาดเวิลด์มาร์เก็ต กล่าวว่า เท่าที่ได้สอบถามแผงเนื้อหมู ไก่ และไข่ ที่ขายในตลาดส่วนใหญ่ระบุว่าราคาลดลงก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่นราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มที่ส่งมายังแผงหมูในตลาดวันนี้อยู่ที่ 95 บาทต่อกิโลกรัมทำให้ราคาเนื้อหมูโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 170-180 บาทต่อกิโลกรัม ดังนั้น หากปริมาณหมูหน้าฟาร์มเข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นก็เชื่อว่าโอกาสราคาเนื้อหมูจะปรับลดมาได้อีกแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง