รีเซต

สมุทรสาคร ยอดตายยังสูง วัดดังทุบเมรุ สร้างใหม่ หลังเผาศพโควิดจนเตาระเบิด

สมุทรสาคร ยอดตายยังสูง วัดดังทุบเมรุ สร้างใหม่ หลังเผาศพโควิดจนเตาระเบิด
ข่าวสด
23 สิงหาคม 2564 ( 10:33 )
68
สมุทรสาคร ยอดตายยังสูง วัดดังทุบเมรุ สร้างใหม่ หลังเผาศพโควิดจนเตาระเบิด

 

สมุทรสาคร ยอดติดเชื้อลด แต่ยอดตายยังสูง วัดดังทุบเมรุทิ้ง สร้างใหม่ หลังเผาศพโควิดหนัก จนเตาระเบิด เจ้าอาวาสหวังสร้างบ้านหลังสุดท้ายให้คนตาย

 

 

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 จังหวัดสมุทรสาคร เริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ตามแผนปฏิบัติการภายใต้กิจกรรม พลิกฟื้นสมุทรสาคร ของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ประกาศไว้ว่าภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะต้องไม่เกิน 1,000 ราย

 

 

 

 

ซึ่งจากการรายงานข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. ของวันที่ 22 ส.ค.64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 1,396 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 152 ราย และผู้ติดเชื้อที่มาจากการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลอีก 1,244 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร 1,024 ราย ที่เหลือเป็นคนนอกจังหวัดอีก 220 ราย

 

 

 

 

ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 84,047 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 56,425 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 27,181 ราย และผู้เสียชีวิตรายวันจำนวน 21 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 441ราย

 

 

 

 

ขณะที่เรื่องของเมรุเผาศพตามวัดต่างๆ นั้น ยังคงเป็นเรื่องสำคัญของวัดทุกวัดที่ต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผู้เสียชีวิต ทั้งจากสถานการณ์โควิด 19 และเสียชีวิตตามปกติทั่วไป ที่จะต้องรับเผาศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด โดยไม่เลือกว่าเสียชีวิตจากสาเหตุใด อย่างเช่นที่วัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) ที่ครั้งหนึ่งทีมข่าวเคยนำเสนอให้เห็นถึงความชำรุดทรุดโทรมของเมรุเผาศพ ที่ใช้งานอย่างหนักหน่วงในช่วงสถานการณ์โควิด 19 เพราะเผาศพทุกวัน แต่ละวันแทบไม่มีช่วงเวลาเว้นว่างให้เตาได้พักบ้าง

 

 

จึงทำให้เกิดการชำรุดอย่างรวดเร็วกว่าปกติทั่วไป ล่าสุดทาง พระราชปริยัติคุณ เจ้าอาวาสวัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) ที่เคยตั้งใจจะซ่อมแซมเมรุทั้ง 2 เตาให้กลับมาใช้งานได้ตามปกตินั้น ก็ได้ตัดสินใจแล้วว่า การซ่อมแซมคงยากเกินจะเยียวยา เพราะหากแค่ซ่อมแซมแล้วทนฝืนใช้ต่อไปอีกไม่นานเตาเผาศพคงได้พังทลายแตกหักลงมาอย่างแน่นอน

 

 

ดังนั้นจึงเห็นสมควรที่จะจัดสร้างใหม่ทั้ง 2 เตา ซึ่งเตาแรกที่ใช้งานไม่ได้แล้วนั้น ก็มีภาคเอกชนรับเป็นเจ้าภาพไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการทุบฐานล่างทิ้ง ก่อนที่จะถอดปล่องเตาเดิมออกแล้วดำเนินการก่อสร้างใหม่ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ส่วนเตาเผาศพอีก 1 เตาที่เหลือเพื่อใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ก็อยู่ระหว่างการรวบรวมกำลังทรัพย์จากผู้มีจิตศรัทธา เพื่อร่วมกันสร้างบ้านหลังสุดท้ายหลังใหม่ในที่เดิมให้แก่ผู้เสียชีวิตทุกร่าง ส่งดวงวิญญาณไปสู่สุคติ

 

 

พระราชปริยัติคุณ เจ้าอาวาสวัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) กล่าวว่า ในแต่ละวันวัดป้อมฯ ต้องรับเผาศพไม่ต่ำกว่า 5-6 ราย เตาเผาศพที่มีอยู่ 2 เตาก็เสียไปแล้ว 1 เตา แต่ได้ภาคเอกชนรายหนึ่งรับเป็นเจ้าภาพสร้างใหม่ โดยอยู่ระหว่างกำลังเร่งดำเนินการทุบทิ้ง รื้อถอน แล้วสร้างให้เสร็จภายใน 2 เดือน

 

 

ส่วนอีกเตาที่เหลือก็เกิดการชำรุดเช่นเดียวกัน แต่ยังคงต้องทนใช้งานไปก่อน ซึ่งในคราวแรกว่าจะซ่อมแซม แต่เมื่อพิจารณาจากสภาพเตาที่สร้างมากว่า 22 ปีแล้ว ประกอบกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ที่มีผู้เสียชีวิตรายวันยังเป็นจำนวนมากนั้น และถ้าซ่อมแซมก็ต้องใช้เงิน 7-8 แสนบาท ซึ่งก็จะใช้งานได้ไม่คงทน

 

 

ดังนั้นจึงเห็นว่า เมื่อสร้างเตาแรกเสร็จแล้ว เตาที่ 2 นี้ ก็สมควรที่จะทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่เช่นเดียวกัน เพื่อให้มีความคงทนแข็งแรงและปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น โดยเตาเผาศพ 1 เตาจะใช้เงินก่อสร้างโดยรวมประมาณ 1.8 ล้านบาท เพราะเป็นเตาเผาที่มีฐานล่างอยู่ข้างใต้ จึงใช้เงินค่อนข้างสูง ซึ่งก็ต้องรวบรวมจากปัจจัยการบริจาคของพุทธศาสนิกชนที่จะร่วมกันสร้างบ้านหลังสุดท้ายหลังใหม่ให้แก่ผู้เสียชีวิตทุกราย อีกทั้งยังเป็นการสร้างอานิสงค์อันยิ่งใหญ่แก่ตัวของผู้ที่ร่วมทำบุญอีกด้วย

 

 

ส่วนอีกสิ่งหนึ่งที่ทางวัดอยากให้พุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธามาร่วมบุญร่วมกุศลกันคือ ร่วมสมทบทุนค่าน้ำมัน เผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 กับวัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) โดยไม่ว่าจะสร้างเตาเผาศพ หรือ ร่วมจัดซื้อน้ำมัน ก็สามารถร่วมบุญได้ที่ บัญชีธนาคารกสิกรไทย เลขที่ 184-264-613-4 หรือ 087-666-9598 พระครูปลัดสรัญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง