รีเซต

ชมภาพ!เรือยักษ์จมทะเล ชนวนวิกฤตสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่

ชมภาพ!เรือยักษ์จมทะเล ชนวนวิกฤตสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่
TNN World
3 มิถุนายน 2564 ( 08:46 )
265
ชมภาพ!เรือยักษ์จมทะเล ชนวนวิกฤตสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่

 

ข่าววันนี้ เรือบรรทุกสินค้า X-Press Pearl ของสิงคโปร์ที่บรรทุกสารเคมีหลายพันตัน ซึ่งเกิดเพลิงไหม้ จมทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกของศรีลังกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นภัยพิบัติทางทะเลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีของประเทศ

 
หลังเกิดเหตุ ทางการศรีลังกาได้สั่งห้ามจับปลาในพื้นที่แนวชายฝั่งยาว 80 กิโลเมตร ซึ่งทำให้มีเรือประมงราว 5,600 ลำได้รับผลกระทบ ขณะที่ทหารศรีลังกาหลายร้อยนายยังคงทำความสะอาดชายหาดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว ทั้งนี้ เรือเอ็มวี X-Press Pearl ความยาว 186 เมตร บรรทุกตู้สินค้า 1,486 ตู้ รวมถึงกรดไนตริกหรือกรดดินประสิว 25 ตัน ซึ่งเชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ รวมถึงเม็ดพลาสติกใช้ในอุตสาหกรรมด้านหีบห่อ น้ำมันเตา น้ำมันดีเซลสำหรับเดินเรือ และเครื่องสำอางอื่น ๆ ต้องทอดสมออยู่นอกชายฝั่งตะวันตกของศรีลังกาตั้งแต่เกิดเหตุเพลิงไหม้บนเรือในวันที่ 20 พฤษภาคม
 
 
ต่อมาเจ้าหน้าที่ของศรีลังกาได้พยายามควบคุมเพลิง ขณะที่ตู้สินค้าที่ลุกไหม้และบรรจุสารเคมีหลายตู้ได้ตกจากดาดฟ้าเรือลงสู่ทะเล และทำให้เม็ดพลาสติกจำนวนมหาศาลลอยมาเกยบนชายฝั่งของศรีลังกา และกระจายไปยังแหล่งท่องเที่ยวและพื้นที่ประมงของเมืองเนกอมโบ ห่างจากกรุงโคลัมโบไปทางเหนือราว 40 กิโลเมตร ถือเป็นวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศในรอบหลายสิบปี
 
 
ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ของศรีลังกาเผยว่า กำลังสืบสวนรายงานที่แจ้งว่า ลูกเรือของเรือลำดังกล่าวรู้ว่ากรดไนตริกรั่วไหลบนเรือก่อนเดินทางเข้าสู่น่านน้ำของศรีลังกา
 
 

 

 

 

 
 
 
ภาพ : Sri Lanka Airforce / AFP, Reuters

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง