รีเซต

โควิด-19 ส่งผลให้คนในสหรัฐ แห่รับสัตว์ไปเลี้ยงสูงเป็นประวัติการณ์

โควิด-19 ส่งผลให้คนในสหรัฐ แห่รับสัตว์ไปเลี้ยงสูงเป็นประวัติการณ์
มติชน
5 พฤษภาคม 2563 ( 10:13 )
178
1
โควิด-19 ส่งผลให้คนในสหรัฐ แห่รับสัตว์ไปเลี้ยงสูงเป็นประวัติการณ์

 

โควิด-19 – วิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนมากมายทั่วโลกต้อง “อยู่บ้าน” ต้องทำงานจากบ้าน ส่งผลให้บ้านพักสัตว์หลายแห่งในสหรัฐอเมริกามีผู้คนไปขอรับสัตว์ไปเลี้ยงสูงมากเป็นประวัติการณ์ เพราะรู้สึกว่าการเลี้ยงสัตว์สามารถช่วยคลายเครียด คลายเหงาได้อย่างดี

 

“เราไม่เคยเห็นอะไรเช่นนี้มาก่อน ที่การขอรับสัตว์ไปเลี้ยงมีสถิติสูงทะลุเพดานเป็นประวัติการณ์ บ้านพักสัตว์ทุกแห่งต่างมีรายงานแบบเดียวกัน มันน่าดีใจมากที่ได้เห็นสัตว์มากมายมีคนรับไปเลี้ยง”

 

คิตตี้ บล็อค ประธานและซีอีโอของ Humane Society of the United States ซึ่งดูแล ประสานงานกับบ้านพักสัตว์ 400 แห่งทั่วประเทศ ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี

 

 

บล็อคเล่าว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้บ้านพักสัตว์หลายแห่งต้องปิดตามมาตรการ “ล็อกดาวน์” และมีบ้านพักสัตว์หลายแห่งที่ประกาศขอร้องผู้ใจบุญที่สนใจจะรับสัตว์ไปอุปการะ ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีมาก ส่งผลให้ทั้งสุนัข แมว กระต่าย หนูตะเภา หรือแม้แต่ไก่ ได้มีบ้านใหม่ ขณะที่ผู้คนต่างมองหาสัตว์เลี้ยงเพื่อช่วยคลายเหงา แก้เซ็ง เวลาเก็บตัวอยู่บ้าน

 

จาลีน ฮิลเลอรี ครูในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งรับ เมสัน สุนัขพันธุ์อเมริกันพิตบูลจากบ้านพักสัตว์แห่งหนึ่งไปเลี้ยง บอกกับเอเอฟพีว่า “ครอบครัวเราเคยพูดกันมาตลอดว่า อยากหาสุนัขมาเลี้ยงสักตัว แต่ไม่เคยมีจังหวะเวลาที่เหมาะสม กระทั่งตอนนี้”

 

ฮิลเลอรีเล่าว่า ตอนนี้ทั้งเธอ สามี และลูกชายอีก 2 คน ต่าง “อยู่บ้าน” เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงทำให้การรับสุนัขมาเลี้ยงเป็นไปอย่างราบรื่น เพราะทุกคนในบ้านต่างมีเวลาช่วยกันเลี้ยงเมสัน ในช่วงเวลาที่เมสันต้องปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่ และเจ้านายหน้าใหม่ๆ

 

“พวกเราต้องพยายามทำความคุ้นเคยกับเมสัน ฝึกเมสัน ซึ่งเป็นอะไรที่สนุกมากจริงๆ” ฮิลเลอรีเล่า และว่า เมสันยังเข้ามาช่วยเติมเต็ม เป็นเพื่อนเล่นของลูกชายวัย 9 ขวบ และ 11 ขวบของเธอ ที่คิดถึงเพื่อนๆ ที่โรงเรียน และเมสันยังช่วยคลายเครียดได้อย่างดี

 

“สุนัขช่วยเติมเต็มได้มากจริงๆ มันให้ทั้งความสบายใจ ความรัก และเป็นเพื่อนเล่น เมสันเข้ามาเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปในบ้านของเรา ซึ่งเราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันมี มันดีมากจริงๆ”

 

จากรายงานของเอเอฟพีเล่าว่า บ้านพักสัตว์หลายแห่งทั้งในรัฐวิสคอนซินไปกระทั่งรัฐนอร์ทแคโรไลนา รัฐเวอร์จิเนีย รัฐโคโลราโด ต่างมีรายงานผู้คนแห่มารับสัตว์ไปเลี้ยงสูงมาก

เชอรี แฟรงคลิน ผู้ก่อตั้ง Muttville Senior Dog Rescue ในนครซานฟรานซิสโก เล่าว่า นี่เป็นปรากฏการณ์ที่เธอเพิ่งเคยเห็นตลอด 25 ปีที่ทำงานมา

 

“ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา สัตว์ในบ้านพักเรา 86 ตัว มีคนมาขอรับไปเลี้ยงหมดภายในเวลา 48 ชั่วโมง”

แฟรงคลินบอกว่า การรับสัตว์ไปเลี้ยงในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤต หรือเครียดๆ เช่นนี้ ส่งผลดีทั้งผู้รับสัตว์ไปเลี้ยงและสัตว์เหล่านั้น

 

“การมีสัตว์เลี้ยงในบ้านทำให้เรามีเหตุผลที่ต้องตื่นขึ้นมาทำอะไร มีสิ่งที่เราได้สื่อสาร ซึ่งล้วนเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องการสิ่งที่ช่วยบรรเทาความเครียด และความรู้สึกโดดเดี่ยว”

ซาราห์ ชาน สาวชาวซานดิเอโก วัย 25 ซึ่งอยู่กับแฟนหนุ่มเล่าถึงการที่เธอรับซิลวา แมวมาเลี้ยงช่วงนี้ว่า “ซิลวานอกจากจะเป็นเพื่อน ยังช่วยเบนความสนใจจากเรื่องเครียดๆ ได้เป็นอย่างดี”

 

ขณะที่ ลอเรน อมารอล ที่ตัดสินใจรับหนูตะเภามาเลี้ยง 2 ตัว บอกว่า

“เมื่อไรก็ตามที่ฉันได้ให้อาหาร ได้ดูแลพวกเขา มันทำให้ฉันรู้สึกดีขึ้นมาก”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง