รีเซต

เอ็กซ์ (X) เริ่มแชร์รายได้ให้ครีเอเตอร์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

เอ็กซ์ (X) เริ่มแชร์รายได้ให้ครีเอเตอร์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2566 ( 14:14 )
98
เอ็กซ์ (X) เริ่มแชร์รายได้ให้ครีเอเตอร์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

เอ็กซ์ (X) โซเชียลมีเดียที่รีแบรนด์มาจากทวิตเตอร์ (Twitter) เริ่มแชร์รายได้ให้นักสร้างเนื้อหาครีเอเตอร์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยรายได้ดังกล่าวไม่ได้มาจากการแนบลิงก์ขายสินค้าหรือค่าสมาชิก แต่มาจากการคำนวณรายได้ส่วนแบ่งจากการแสดงโฆษณาบนบริการของเอ็กซ์ (X)


โดยทุกครั้งที่ครีเอเตอร์หรือเจ้าของบัญชีเอ็กซ์ (X) โพสต์ข้อความ กด Reply, Mention หรือคลิปวิดีโอแล้วมีโฆษณาแสดงขึ้นมา เจ้าของบัญชีจะได้รับส่วนแบ่งรายได้ตามยอดการรับชมจากทางเอ็กซ์ (X)


สำหรับเงื่อนไขการเข้าร่วมรับส่วนแบ่งรายได้ของเอ็กซ์ (X) มีด้วยกัน 3 ข้อ คือ ผู้ใช้งานเจ้าของบัญชีจะต้องเป็นสมาชิกบลู (Blue) หรือทวิตเตอร์บลู (Twitter Blue) ต่อมาต้องมีค่าอิมเพรสชัน (Impressions) ในแต่ละโพสต์อย่างน้อย 15 ล้านครั้งในช่วงระยะเวลา 3 เดือน และสุดท้ายต้องมีผู้ติดตาม (Follower) อย่างน้อย 500 คน


ปัจจุบันผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์มเปิดแชร์รายได้ให้กับผู้ใช้งานจากยอดการรับชม เช่น Youtube จากคลิปวิดีโอแบบปกติและ Youtube Shorts รวมไปถึง Facebook และ Instagram Reels ยกเว้นแพลตฟอร์ม Tiktok ที่ยังไม่เปิดการแชร์รายได้จากยอดการรับชมแต่เป็นในลักษณะของตะกร้าสินค้าและการทำ Affiliate


การแชร์รายได้ให้กับครีเอเตอร์หรือเจ้าของบัญชีโซเชียลมีเดียต่าง ๆ กลายเป็นฟีเชอร์สำคัญที่ช่วยกระตุ้นการสร้างเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม และเป็นอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์จำนวนมาก


นอกจากเอ็กซ์ (X) แพลตฟอร์มที่น่าจับตามอง เช่น Facebook Reels ที่กลายเป็นกระแสในช่วงเดือนสิงหาคม-กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากสร้างรายได้จำนวนมากให้กับครีเอเตอร์ อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาทางทีมงานผู้พัฒนา Facebook Reels ออกมาชี้แจงว่าเกิดจากข้อผิดพลาดบางส่วนของระบบแชร์รายได้ทำให้มีตัวเลขสูงกว่าปกติ


ที่มาของข้อมูล Twitter.com

ที่มาของรูปภาพ Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง