รีเซต

กองทัพเมียนมาตั้ง 'สภาบริหารแห่งรัฐ'

กองทัพเมียนมาตั้ง 'สภาบริหารแห่งรัฐ'
Xinhua
3 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:40 )
127
กองทัพเมียนมาตั้ง 'สภาบริหารแห่งรัฐ'

ย่างกุ้ง, 3 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อช่วงดึกวันอังคาร (2 ก.พ.) สำนักงานผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา ประกาศการจัดตั้งสภาบริหารแห่งรัฐ (State Administration Council) ภายใต้รัฐธรรมนูญมาตรา 419 โดยมีสมาชิกใหม่ 11 คน

 

พลเอกอาวุโสมินอ่องลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา ดำรงตำแหน่งประธานสภาดังกล่าว และมีสมาชิกอีก 10 คน ซึ่งรวมถึงพลเอกอาวุโสโซวิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภา

สภาบริหารแห่งรัฐประกาศแต่งตั้งอัยการสูงสุดของสหภาพ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ผู้ว่าการธนาคารกลางเมียนมา รัฐมนตรีกระทรวงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีกระทรวงการก่อสร้าง ประธานสภาบริหารใน 6 พื้นที่และเขตปกครองตนเอง ได้แก่ นาคา ดะนุ ปะโอ ปะหล่อง โกก้าง และว้า ประธานสภาเนปิดอว์ รวมถึงประธานสภาบริหารของ 12 ภูมิภาคและรัฐ ยกเว้นภูมิภาคย่างกุ้งและอิระวดี

 

นอกจากนั้นสภาบริหารแห่งรัฐมีคำสั่งปลดรองอัยการสูงสุดจากตำแหน่งด้วย

สภาบริหารแห่งรัฐมีมติอนุมัติการเกษียณอายุของพลตำรวจโทอ่องวินอู หัวหน้ากองกำลังตำรวจเมียนมา พร้อมย้ายพลตรีโซติ้นไหน่ อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงกิจการภายใน ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยสำนักงานรัฐบาลสหภาพ

 

ขณะเดียวกันพลโทตานลาย ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทยและหัวหน้ากองกำลังตำรวจเมียนมา

สภาบริหารแห่งรัฐยังจัดตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพเมียนมา (UEC) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 6 คน โดยสอดคล้องตามรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา 419 ระบุว่าผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา ซึ่งได้รับการถ่ายโอนอำนาจอธิปไตย มีสิทธิใช้อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และฝ่ายตุลาการ

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดอาจใช้อำนาจนิติบัญญัติด้วยตัวเองหรือผ่านคณะทำงานที่ตนเป็นสมาชิก ขณะอำนาจบริหารและอำนาจตุลาการอาจถูกส่งมอบและดำเนินการโดยหน่วยงานหรือบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ

 

เมียนมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระยะเวลาหนึ่งปีและส่งมอบอำนาจรัฐให้มินอ่องลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา เมื่อวันจันทร์ (1 ก.พ.) ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง