รีเซต

นักวิเคราะห์ ปรับลดประมาณการกำไรหุ้นค้าปลีก 7%

นักวิเคราะห์  ปรับลดประมาณการกำไรหุ้นค้าปลีก 7%
TNN ช่อง16
1 เมษายน 2563 ( 14:49 )
27
นักวิเคราะห์  ปรับลดประมาณการกำไรหุ้นค้าปลีก 7%

            ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองธุรกิจผู้ประกอบการค้าปลีกและธุรกิจร้านอาหาร หลังภาครัฐออกมาตรการต่างๆ ทั้งมาตรการขอความร่วมมือปิดสถานประกอบการเป็นการชั่วคราว จนถึง 30 เมษายน เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรง เนื่องจากรายได้ของธุรกิจทั้ง 2 ประเภท ส่วนใหญ่มาจากการให้บริการหน้าร้าน/ในร้านเป็นหลัก 

        โดยคาดว่า มูลค่าตลาดค้าปลีกและตลาดร้านอาหาร โดยรวมจะลดลงรวม 72,000 ล้านบาท ในช่วงเวลาดังกล่าว จากคาดการณ์เดิม ณ ต้นปี 

        2563 คาดว่า จะมีมูลค่าโดยรวมมูลค่า 4.39 แสนล้านบาท เหลือ 3 แสน 6 หมื่นล้าน จึงจำเป็นต้องปรับตัว ด้วยการเพิ่มช่องทางการขายทางออนไลน์ (E-Commerce)พร้อมกับการบริการส่งสินค้า (Food Delivery)เพื่อชดเชยรายได้หลักที่หายไป

        ขณะที่ บล.หยวนต้า  ได้ออกบทวิเคราะห์ มองว่า  ผลกระทบของแรงซื้อในกลุ่มค้าปลีก ส่งผลต่อการรับรู้รายได้ และกำไรที่ลดลง จึงปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2563 และ 2564 ของกลุ่มลดลง 7% และ 13% อยู่ที่  4.6 หมื่นล้านบาท และ 4.9 หมื่นล้านบาท 

        สำหรับ กลุ่มฯ ที่มีสินค้าขายนอกเหนือจากสินค้าเพื่อยังชีพได้รับผลกระทบหนัก เช่น HMPRO-DOHOME-MC ที่ต้องปิดชั่วคราว แต่ที่ได้รับผลกระทบน้อยหน่อยก็จะเป็น หุ้นค้าปลีกที่ขายสินค้าเพื่อการยังชีพ เพราะยังสามารถเปิดได้คือ ซุปเปอร์มาร์เก็ต/ร้านสะดวกซื้อ/ร้านขายยาได้ ซึ่งบริษัทที่จะได้อานิสงส์ยังคงเป็น CPALL - MAKRO- BJC- CRC  

        เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก ที่แนะนำ "ทยอยสะสม" MAKRO, BJC และ CPALL เพราะมองว่าเป็นหุ้นค้าปลีกที่ยังได้ประโยชน์ 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง