รีเซต

เปิดภาพสำนักงานใหญ่เจ้าของ “เรือดำน้ำสูญหาย” ระหว่างชมซากไททานิค

เปิดภาพสำนักงานใหญ่เจ้าของ “เรือดำน้ำสูญหาย” ระหว่างชมซากไททานิค
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2566 ( 07:33 )
123
เปิดภาพสำนักงานใหญ่เจ้าของ “เรือดำน้ำสูญหาย” ระหว่างชมซากไททานิค

วันนี้ ( 22 มิ.ย. 66 )เจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมกำลังออกค้นหาครอบคลุมพื้นที่ เป็นระยะทางหลายหมื่นตารางกิโลเมตรในทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติกเป็นวันที่ 3 เมื่อวันอังคาร  โดยทำงานแข่งกับเวลา เพื่อตามหายานดำน้ำที่สูญหาย  หลังขาดการติดต่อในระหว่างที่ยานดำน้ำเดินทางไปชมซากเรือไททานิกในน้ำลึกนอกชายฝั่งแคนาดา


บริษัทโอเชียนเกต เอ็กซ์เพดิชั่นส์  เจ้าของยานดำน้ำไททัน แจ้งว่า ยานดำน้ำไททัน ที่มีความยาว 21 ฟุต และถูกสร้างมาให้อยู่ใต้น้ำได้นานถึง 96 ชั่วโมง  ให้โอกาสในการอยู่รอดของผู้โดยสาร 5 คน รวมถึงคนขับยานดังกล่าวจนถึงเช้าวันพฤหัสบดี ก่อนที่อากาศหมดลง  และว่า  ยานลำนี้รองรับผู้โดยสารได้ 5 คน มีน้ำหนัก 10 ตัน  ผนังเรือทำจากคาร์บอน ไฟเบอร์  มีความหนา 13 เซนติเมตร  อีกทั้งฝาปิดทำจากไทเทเนียม และสามารถดำน้ำได้ลึกกว่า 4,000 เมตร 


อย่างไรก็ตาม  นายเดวิด ลอชริดจ์  ผู้เชี่ยวชาญและอดีตพนักงานของบริษัทโอเชียนเกต  ซึ่งถูกไล่ออกเมื่อปี 2018  หลังเตือนว่า  ยานดำน้ำลำนี้มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยอย่างมาก  และโครงสร้างเรือทำจากคาร์บอน ไฟเบอร์  สามารถต้านทานระดับน้ำลึกได้ราว 1,300 เมตร  แต่เจ้าของ ต้องการให้ยานดำน้ำ ลงไปถึงระยะ 4,000 เมตร  และเขายังเตือนด้วยว่า  ในกรณีที่เกิดปัญหา ยานดำน้ำ จะถูกแรงดันน้ำบดอัดจนยานพังในเวลาอันรวดเร็ว


ด้าน อลิสแตร์  เกร็ก  ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมน้ำแห่งมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน บอกว่า  หากยานดำน้ำประสบปัญหาฉุกเฉินในระหว่างดำดิ่งสู่ความลึก  คนบังคับยานดำน้ำ น่าจะปล่อยน้ำหนัก เพื่อให้ยานลอยกลับสู่ผิวน้ำ    อย่างไรก็ตาม  หากยานดำน้ำไททัน จมอยู่บนพื้นมหาสมุทร ความพยายามช่วยเหลือจะต้องเผชิญปัญหาอย่างร้ายแรง  และต้องใช้อุปกรณ์พิเศษเท่านั้น ที่สามารถลงไปถึงพื้นมหาสมุทร โดยสามารถทนต่อแรงบดอัดของแรงดันน้ำมหาศาล




ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง