รีเซต

ว่าที่ผู้ว่าฯ "ชัชชาติ"ฟิตลุยงานทันที "บิ๊กตู่"ชี้แลนด์สไลด์กทม.แค่จังหวัดเดียว ไม่เกี่ยวเรตติ้งรบ.

ว่าที่ผู้ว่าฯ "ชัชชาติ"ฟิตลุยงานทันที "บิ๊กตู่"ชี้แลนด์สไลด์กทม.แค่จังหวัดเดียว ไม่เกี่ยวเรตติ้งรบ.
มติชน
24 พฤษภาคม 2565 ( 08:09 )
111
ว่าที่ผู้ว่าฯ "ชัชชาติ"ฟิตลุยงานทันที "บิ๊กตู่"ชี้แลนด์สไลด์กทม.แค่จังหวัดเดียว ไม่เกี่ยวเรตติ้งรบ.

วันที่ 24 พฤษภาคม หลังรู้ผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพฯ ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชนะถล่มทลายกว่า 1.38 ล้านคะแนน แลนด์สไลด์กทม. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา


เมื่อเช้ามืด เวลา 05.30 น. วันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ โชว์ฟิตวิ่งออกกำลังกายร่วมกับกลุ่มเพื่อนชัชชาติ ที่สวนลุมพินี โดยตลอดเส้นทางการวิ่งมีประชาชนจำนวนมากมาขอถ่ายภาพ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความพร้อมเริ่มงานกี่เปอร์เซ็นต์ นายชัชชาติกล่าวว่า กำลังคิดว่าจะแต่งตัวไปทำงานเลย คิดว่าเมื่อประชาชนเลือกมาแล้วก็ต้องไปทำงานให้ดี ทีมงานเป็นคนรุ่นใหม่ก็มีความพร้อมทำงานทันที เมื่อถามถึงกรณีผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยได้คะแนนรวมมากกว่าฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาล เป็นการส่งสัญญาณจากประชาชนว่าไม่เอารัฐบาลแล้วได้หรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า ไม่อยากพูดเป็นขั้วหรือเป็นฝ่ายประชาธิปไตย เพราะเป็นผู้ว่าฯกทม.ของทุกคน พยายามไม่ไปผูกพันกับการเมืองใหญ่ ใครเป็นรัฐบาลต้องทำงานร่วมกันให้ได้

 

เมื่อถามย้ำว่า คะแนนที่ได้มาจำนวนมากถือเป็นการสร้างกดดันรัฐบาลตรวจสอบหรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า เรื่องนี้แล้วแต่คนตีความ ถ้ารัฐบาลจะเตรียมตัวเลือกตั้ง ต้องดูการเลือกตั้งนี้เพื่อปรับกลยุทธ์เช่นกัน แต่อย่าไปแบ่งสองขั้ว เพราะประชาชนมีวิจารณญาณของตัวเอง

 

ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่วัดลาดพร้าว นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. พร้อมนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่ได้รับอันดับ 3 พร้อมด้วยว่าที่ ส.ก. พรรคเพื่อไทยและส.ก.พรรคก้าวไกล ลงเรือตรวจคลองลาดพร้าว เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วม

 

เมื่อถามว่ามีแผนจะชวนนายวิโรจน์มาเป็นรองผู้ว่าฯกทม. หรือที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.เพื่อร่วมมือกันทำงานหรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า อนาคตของนายวิโรจน์ยังอีกไกล คงไม่ใช่จะเป็นแค่รองผู้ว่าฯกทม.หรอก ยืนยันว่าสามารถทำงานกับ ส.ก.ทุกพรรค

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และ ส.ก.ที่คะแนนเทไปยังพรรคฝ่ายค้าน พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามว่า ทำไมเหรอ เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องของประชาธิปไตย เป็นการเลือกตั้ง เหมือนกับการเลือกตั้งทั่วไป ครั้งนี้เป็นเพียงจังหวัดหนึ่งก็เท่านั้นเองในประเทศไทย เป็นความคิดเห็นของประชาชน ความชอบพอของประชาชน ว่ากันไปตามกลไกของประชาธิปไตย รัฐบาลยินดีด้วย และขอเป็นกำลังใจให้ ขอให้ทำงานให้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่าผลคะแนนที่ออกมาเป็นการสะท้อนให้เห็นอะไรหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ไม่สะท้อนอะไรทั้งนั้นแหละ มันไม่สะท้อนอะไรกับผมนี่ ก็พรรคที่สนับสนุนรัฐบาลผม พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ได้ส่งใครลงเลือกตั้งมิใช่หรือ”

ผู้สื่อข่าวท้วงว่า แต่ส่งผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคพปชร.ได้มาเพียง 2 เขตเท่านั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “อ้าว ก็ประชาชนเขาเลือกหรือเปล่าล่ะ ประชาชนเลือกไหม ทุกอย่างอยู่ที่ประชาชน เลือกหรือไม่เลือกก็เป็นเรื่องของประชาชน ก็ดูต่อไปว่าเลือกมาแล้วมันจะทำอะไรให้ดีขึ้นไหม แต่ผมหวังว่าจะดีขึ้น”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าแต่คะแนนประชาชนที่เลือก ส.ก.เทคะแนนให้กับฝ่ายค้านอย่างถล่มทลาย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยน้ำเสียงที่มีอารมณ์ว่า “แล้วทำไมล่ะ” เมื่อถามย้ำว่าเป็นการสะท้อนเรตติ้งรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเสียงดังว่า “ไม่สะท้อนอะไรทั้งนั้นแหละ ไม่เกี่ยวกับเรตติ้งของรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล”

เมื่อถามว่าไม่เกี่ยวกับคะแนนนิยมของตัวนายกฯใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ใครจะนิยมหรือไม่นิยม ผมก็ทำของผมเต็มที่นั่นแหละ โอเคนะ” ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะมีผลต่อการตัดสินใจของนายกฯหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่มี” ก่อนนายกฯจะเดินออกจากโพเดียม ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.แล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบ แต่ส่ายศีรษะ และเดินกลับขึ้นห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง