รีเซต

ผวา!จีนพบผู้ป่วย 3 พันคนติดเชื้อแบคทีเรียรั่วไหลจากโรงงานยา

ผวา!จีนพบผู้ป่วย 3 พันคนติดเชื้อแบคทีเรียรั่วไหลจากโรงงานยา
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2563 ( 09:28 )
402
ผวา!จีนพบผู้ป่วย 3 พันคนติดเชื้อแบคทีเรียรั่วไหลจากโรงงานยา

วันนี้ ( 19 ก.ย. 63 )คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองหลานโจว มณฑลกานซู่ ตอนกลางของจีน เผยแพร่ประกาศในเว็บไซต์ว่า มีคน 3,245 คน ในเมืองติดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคไข้มอลตา หรือ ไข้เมดิเตอร์เรเนียน 


นอกจากนี้ ยังพบคนอีก 1,401 คน ผลตรวจร่างกายว่าติดเชื้อในเบื้องต้น แต่ยังต้องตรวจยืนยันอีกครั้ง แต่ยังไม่มีการรายงานผู้เสียชีวิตจากการติดแบคทีเรียชนิดดังกล่าว ขณะนี้เมืองหลานโจวตรวจประชาชนไปแล้ว 21,847 คน จากประชากรทั้งหมด 2.9 ล้านคนที่อยู่ในเมืองนี้


คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองหลานโจว เผยอีกว่า การระบาดของแบคทีเรียชนิดนี้ เกิดขึ้นจากการรั่วไหลของบริษัทยาแห่งหนึ่งระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมปีที่ผ่านมา ขณะนั้นบริษัทนี้กำลังผลิตวัคซีนป้องกันแบคทีเรียบรูเซลลาสำหรับสัตว์ แต่โรงงานดังกล่าวกลับใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันเชื้อที่หมดอายุ ทำให้แบคทีเรียเหล่านี้หลุดออกมาผ่านไอเสียสู่อากาศภายนอก ก๊าซเสียที่ปนเปื้อนนี้ก่อตัวเป็นฝอยละอองที่มีแบคทีเรียเจือปน และแพร่ไปในอากาศ


โดยสถาบันวิจัยสัตวศาสตร์หลานโจว ซึ่งเป็นจุดที่ลมไอเสียจากบริษัทยาดังกล่าวพัดผ่าน เริ่มรายงานว่า มีพนักงานของตนติดเชื้อในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จากนั้นก็มีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มีพนักงานในสถาบันแห่งนี้ติดเชื้ออย่างน้อย 181 คน


ไข้มอลตา หรือไข้เมดิเตอร์เรเนียน อาจก่อให้เกิดอาการหลายอย่าง อาทิ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้ และอ่อนเพลีย ขณะที่ผู้ป่วยบางคนอาจติดเชื้อโรคดังกล่าวและมีอาการบางอย่างที่เรื้อรังหรือรักษาไม่หายขาด อย่างเช่น ปวดข้อ หรืออวัยวะภายในบวม ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ หรือ ซีดีซี ระบุว่า โรคนี้มีอัตราการติดต่อจากคนสู่คนในระดับต่ำมาก แต่หลายคนติดเชื้อนี้จากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนหรือหายใจเอาแบคทีเรีย ที่เป็นต้นตอของโรคนี้ เข้าไปมากกว่า


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline