รีเซต

หุ่นยนต์ Figure โชว์พูดพร้อมทำตามคำสั่ง ขยับเข้าใกล้ความสามารถมนุษย์

หุ่นยนต์ Figure โชว์พูดพร้อมทำตามคำสั่ง ขยับเข้าใกล้ความสามารถมนุษย์
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2567 ( 19:51 )
62
หุ่นยนต์ Figure โชว์พูดพร้อมทำตามคำสั่ง ขยับเข้าใกล้ความสามารถมนุษย์

ฟิกเกอร์ (Figure) บริษัทหุ่นยนต์จากสหรัฐฯ เปิดตัววิดีโอของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ที่เพิ่มความสามารถด้วยปัญญาประดิษฐ์จากบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ให้สามารถฟังคำสั่งเสียง พูดโต้ตอบกับมนุษย์ได้แบบเรียลไทม์


บริษัทระบุว่ากล้องในตัวของหุ่นยนต์ ฟิกเกอร์ 01 (Figure 01) จะส่งข้อมูลที่ได้รับไปยังโมเดลการมองเห็นและการประมวลภาษาขนาดใหญ่ที่ได้รับการฝึกฝนโดยบริษัท OpenAI ในขณะที่โครงข่ายประสาทเทียมของหุ่นยนต์จะถ่ายภาพด้วยความถี่ 10 เฮิร์ต (Hz) ต่อวินาที ซึ่งโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่อยู่ภายในนี้ ยังช่วยให้หุ่นยนต์สามารถเข้าใจคำพูด และข้อมูลทั้งหมดที่ไหลเข้ามานี้ก็จะถูกแปลงเป็นการกระทำโต้ตอบที่รวดเร็วและคล่องแคล่วตามคำสั่งที่ได้ยิน


ภาพจาก Figure

 

ทั้งนี้บริษัทยืนยันว่าความสามารถในการพูดและการทำตามคำสั่งตามที่เห็นในวิดีโอ  ไม่ได้มาจากการควบคุมหุ่นยนต์จากระยะไกล และตัววิดีโอก็ถูกถ่ายทำด้วยความเร็วตามจริง เพื่อให้เห็นระยะเวลาการประมวลผลของหุ่นยนต์ 


สำหรับรายละเอียดทั่วไปของหุ่นยนต์รุ่น ฟิกเกอร์ ศูนย์หนึ่ง (Figure 01) เป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ที่มีความสูงอยู่ที่ 168 เซนติเมตร หนัก 60 กิโลกรัม รองรับการยกขนย้ายสิ่งของน้ำหนักสูงสุด 20 กิโลกรัม ใช้พลังงานไฟฟ้าทำงานต่อเนื่องได้ 5 ชั่วโมง และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด 4.3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวหุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ ที่ทางบริษัทอ้างว่าจะสามารถคิด เรียนรู้ โต้ตอบ และช่วยเหลือมนุษย์ในการทำงานได้ รวมไปถึงมีความสามารถในเคลื่อนไหวและทำงานต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายได้โดยอัตโนมัติ


ภาพจาก Figure

 

และด้วยคลิปวิดีโอที่ปล่อยออกมาล่าสุดนี้ ก็เป็นตัวอย่างชั้นดีที่แสดงให้เห็นความสามารถในการพัฒนาหุ่นยนต์ของบริษัทที่เรียกได้ว่าเป็นไปอย่างก้าวกระโดด โดยในช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทก็ได้ออกมาประกาศว่าพร้อมส่งหุ่นยนต์ไปร่วมงานกับ บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ในโรงงานผลิตที่รัฐเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ข้อมูลจาก newatlasnewatlastnnthailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง