รีเซต

ก.อุตฯ รับชำระค่าธรรมเนียมโรงงาน ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส-15แบงก์ เริ่มปี64

ก.อุตฯ รับชำระค่าธรรมเนียมโรงงาน ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส-15แบงก์ เริ่มปี64
มติชน
29 ตุลาคม 2563 ( 04:03 )
60
ก.อุตฯ รับชำระค่าธรรมเนียมโรงงาน ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส-15แบงก์ เริ่มปี64

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมก้าวเข้าสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยการชำระค่าธรรมเนียมรายปีโรงงาน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบกิจการโรงงานจะได้รับใบแจ้งการชำระค่าธรรมเนียมรายปีจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด และสามารถนำไปชำระผ่านช่องทางของธนาคารกรุงไทย ทั้งเคาน์เตอร์ธนาคาร ตู้ ATM และ Mobile Banking และภายในต้นปี 2564 จะเพิ่มช่องทางการชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส และธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ อาทิ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารอื่นๆ รวมกว่า 15 ธนาคาร เพื่อเพิ่มช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมถึงการชำระค่าใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ด้วย

 

เมื่อชำระเงินแล้วจะได้รับใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ทันที ผ่านระบบการรับชำระเงินกลางของบริการภาครัฐ ของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ซึ่งข้อดีของการชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้น จะช่วยลดภาระด้านเอกสารในการทำธุรกรรมทางการเงิน ลดความยุ่งยากในการชำระเงินสด และสามารถตรวจสอบผลการชำระเงินจากระบบของของธนาคารได้ทันที ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการไม่สะดวกที่จะชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก็สามารถชำระผ่านสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัดตามเดิมได้

 

“การยกระดับการบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการชำระค่าธรรมเนียมรายปีโรงงานและใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) มาสู่รูปแบบการบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ ลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ เงินสด ทั้งนี้ในยุคนิว นอร์มอล สังคมไร้เงินสด จะยิ่งกลับมามีบทบาทมากยิ่งขึ้น และกระทรวงอุตสาหกรรมมุ่งหวังว่า จะขับเคลื่อนการทำงาน สู่องค์กรดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานของการให้บริการ เพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพของเศรษฐกิจในการแข่งขันระหว่างประเทศ สามารถผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็วด้วย ทั้งนี้ในส่วนของกรมโรงงานอุตสาหกรรมก็ได้เปิดให้ชำระค่าธรรมเนียมโรงงานผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการ” นายกอบชัยกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง