รีเซต

พท.เร่งผลักดัน 50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์ สร้างกรุงเทพฯ มั่งคั่ง

พท.เร่งผลักดัน 50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์ สร้างกรุงเทพฯ มั่งคั่ง
ข่าวสด
20 เมษายน 2565 ( 18:15 )
81
พท.เร่งผลักดัน 50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์ สร้างกรุงเทพฯ มั่งคั่ง

ข่าววันนี้ 20 เม.ย.65 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผอ.เลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า พรรคพท.ได้ประชุมผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคทั้ง 50 เขต เพื่อเตรียมพร้อมผลักดันนโยบายกรุงเทพฯ มั่งคั่ง ที่พรรคได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะนโยบาย “50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์” ซึ่งผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคได้ลงพื้นที่ศึกษารายละเอียดทุกชุมชนใน 50 เขตทั้งหมดแล้ว พบว่าในพื้นที่ของกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 มีวิถีชีวิต อาหารการกิน หัตถกรรม ดนตรี และความเป็นอยู่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถหยิบยกมาเป็นต้นทุนและต่อยอดให้เป็นรูปธรรม ใส่ความคิดรูปแบบที่แตกต่างให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชนแบบยั่งยืน สู่การสร้างความมั่งคั่งให้คนกรุงเทพฯ ได้ เช่น การทำขนมงาพองจากวัฒนธรรมจีนในชุมชนย่านบางแค ปรับปรุงจากสินค้าเฉพาะเทศกาลตรุษจีนกลายเป็นขนมงาพองที่ขายได้ทั่วประเทศในทุกช่วงเวลา หรือชุมชนบ้านบาตร เขตป้อมปราบฯ ที่สืบทอดวิชาทำบาตรพระแบบดั้งเดิมมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จนมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่อยอดรังสรรค์ส่งประกวดจนได้รับรางวัลชนะเลิศ Innovative Craft Awards 2017 เป็นการส่งเสริมสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน ต่อยอดเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ใส่คุณค่า จนเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้

 

 

นางพวงเพ็ชร กล่าวต่อว่า นโยบาย “50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์” ของพรรคพท.คือการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมทุกอย่างที่มีอยู่ มาต่อยอดความความคิดไอเดียที่สร้างสรรค์ ร่วมกับความรู้และเทคโนโลยี เพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ให้พี่น้องได้จริง และจากปรากฏการณ์ นักร้องดัง “มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล” ผู้ปลุกกระแสวัฒนธรรม ข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งก็คือตัวอย่างของซอฟต์พาวเวอร์ ที่สามารถชักจูงโน้มน้าวชาวต่างชาติ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาชาวโลกที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก พรรคพท.จึงเห็นควรให้ ส.ก.เร่งสำรวจผลจากซอฟต์พาวเวอร์ข้าวเหนียวมะม่วง เพื่อเป็นกรณีศึกษาในการพัฒนาส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ซอฟต์พาวเวอร์อื่นๆ ต่อไป พร้อมสำรวจความเป็นไปได้ที่จะค้นหาและชูทรัพยากรอื่นในกรุงเทพฯ สร้างเป็นซอฟต์พาวเวอร์ใหม่ เช่น ผัดไทย ต้มยำกุ้ง หรือศิลปหัตถกรรมใดที่สามารถชูเป็นจุดขายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และผลักดันให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างงาน สร้างรายได้ให้ชาวกรุงเทพฯ ได้ในอนาคต

 

 

“ชุมชนเป็นเจ้าของต้นทุนวัฒนธรรม ซึ่ง 50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์ของพรรคพท.จะเข้าไปส่งเสริมและเพิ่มมูลค่า พี่น้องประชาชนในชุมชนจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุด เราจะช่วยกันผลักดัน สนับสนุนส่งเสริมในทุกมิติ เพื่อให้พี่น้องในชุมชนได้ประโยชน์จากวัฒนธรรมอย่างคุ้มค่า เหมือนที่น้องมิลลิปลุกกระแสข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที Coachella 2022 จนทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงโด่งดังระดับโลกแค่ข้ามคืน” นางพวงเพ็ชร กล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง