รีเซต

ผู้ว่าฯ ปากน้ำแจงปมติดโควิดยกบ้าน ดับ 2 ราย ยันไม่ได้ทิ้ง เคยให้มาตรวจก่อนหน้านี้แล้ว

ผู้ว่าฯ ปากน้ำแจงปมติดโควิดยกบ้าน ดับ 2 ราย ยันไม่ได้ทิ้ง เคยให้มาตรวจก่อนหน้านี้แล้ว
ข่าวสด
30 เมษายน 2564 ( 21:37 )
64
ผู้ว่าฯ ปากน้ำแจงปมติดโควิดยกบ้าน ดับ 2 ราย ยันไม่ได้ทิ้ง เคยให้มาตรวจก่อนหน้านี้แล้ว

โควิด : ผู้ว่าฯ ปากน้ำแจงปมติดโควิดยกบ้าน ดับ 2 ราย ไม่ยันว่าป่วย ไม่ได้ทิ้ง เคยให้มาตรวจก่อนหน้านี้แล้ว หลังลูกคนเล็กทราบติดเชื้อ แต่ทั้ง 2 ยังไม่สะดวก

 

จากกรณีเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจจากมูลนิธิร่วมกตัญญู พร้อมด้วยอุปกรณ์และน้ำยาฆ่าเชื้อสวมชุด PPE เดินทางมาที่ทาวน์เฮาส์หลังหนึ่ง ภายหมู่บ้านเฟื่องฟ้า 12 ซอยมังกรนาคดี ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อนำถุงซิฟเข้าไปเก็บและบรรจุร่างของ ชายวัย 42 ปี ซึ่งคาดว่าจะติดเชื้อโควิดเสียชีวิต เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 เม.ย บิดาวัย 60 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงก็เสียชีวิตในบ้านหลังนี้เช่นกัน

 

ต่อมาเวลา 11.00 น.วันที่ 30 เม.ย.64 นายสุทนธ์ วงส์ศิริ ผอ.รพ.สต.เทพารักษ์ พร้อมกำลัง ได้เดินทางมาที่บ้านหลังดังกล่าว ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสวมชุด PPE เข้าไปภายในบ้าน พร้อมกับนำตัวแม่ของผู้เสียชีวิต ซึ่งพบว่ามีอาการไออยู่ตลอดเวลา ออกมาจากบ้านก่อนที่จะนำขึ้นรถไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.สมุทรปราการ

 

นายสุทนธ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้จากข้อมูลพบว่า ลูกชายคนเล็กซึ่งทำงานอยู่ย่านทองหล่อ เดินทางไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.กล้วยน้ำไท ก่อนที่จะเดินทางมากักตัวอยู่ที่บ้านพักหลังนี้ เพื่อรอผล ต่อมาเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ผู้เป็นพ่อซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตลง โดยไม่ยืนว่าเสียชีวิตจากโควิดหรือไม่ ทางครอบครัวจึงนำร่างไปประกอบพิธีทางสาสนาที่วัดหนามแดง กระทั่งวันที่ 28 เม.ย.ทาง รพ.กล้วยน้ำไทโทรมาแจ้งผลลูกชายคนเล็กว่าติดเชื้อโควิด ก่อนที่ รถ.ของโรงพยาบาลจะมารับตัวไปรักษาในวันเดียวกัน

 

หลังจากที่ รพ.สต.เทพารักษ์ ได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยโควิดในพื้นที่ และคนในบ้านอยู่ในกลุ่มเสียงจึงได้ให้กักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อรอดูอาการก่อน โดยยังไม่ได้มีการตรวจหาเชื้อกับผู้เป็นแม่และลูกชายคนโต แต่อย่างใด กระทั่งเช้าวันนี้ได้รับแจ้งว่า ลูกชายคนโตซึ่งมีประวัติเป็นโรคหอบเสียชีวิต แต่ยังไม่ยืนยันว่ามาจาการติดเชื้อโควิดหรือไม่ จึงรีบเดินทางมาตรวจสอบ พร้อมกับนำตัวผู้เป็นแม่ไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.สมุทรปราการ

 

วันเดียวกันที่ห้องประชุมชั้น 5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ นายวันชัย คงเกษมา ผวจ.สมุทรปราการ เป็นประธานในการประชุม สถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าประชุม โดยเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติตาม คำสั่งของจังหวัดสมุทรปราการอย่างเคร่งครัดเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ทั้งนี้ภายหลังจากการประชุม นายวันชัย ได้กล่าวได้ถึงกรณี ที่มีการนำเสนอข่าวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ยกบ้าน ภายในหมู่บ้านเฟื่องฟ้า 12 ซอยมังกรนาคดี ต.แพรกษา อ.เมืองสมุทรปราการ จนมีผู้เสียชีวิตถึง 2 รายว่า สำหรับครอบครัวดังกล่าวมีด้วยกัน 4 คน ประกอบด้วย พ่อ อายุ 82 ปี ผู้ป่วยติดเตียงจากเส้นเลือดสมองตีบ แม่ อายุ 70 ปี ลูกชายคนโต อายุ 41 ปี และลูกชายคนเล็ก อายุ 33 ปี โดยลูกชายคนเล็ก พบว่ามีเป็นกลุ่มเสียง เนื่องจากทำงานที่สถานบันเทิงย่านทองหล่อ และทราบว่าจะเดินทางไปๆ มา ๆที่บ้านหลังนี้บ่อยครั้ง

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 เม.ย. พ่อได้เสียชีวิตลงที่บ้านหลังดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้มีการยืนว่าติดเชื้อโควิดหรือไม่ ก่อนที่ทางครอบครัวจะนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนา จากนั้นวันที่ 28 เม.ย.โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท โทรมาแจ้งผลว่า ลูกชายคนเล็กติดเชื้อโควิด ก่อนที่จะถูกนำตัวไปรักษา ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานให้แม่และลูกชายคนโต ที่เป็นกลุ่มเสียงมาตรวจหาเชื้อ แต่ทั้งสองคนยังไม่สะดวก

 

กระทั่งเช้ามืดวันที่ 30 เม.ย. แม่ได้โทรมาขอความช่วยเหลือที่ศูนย์กู้ชีพสมุทรปราการ ว่าลูกชายคนโตป่วยไม่รู้สึกตัว และเจ้าหน้าที่ได้สอบถามเพิ่มเติมพบว่าผู้ป่วยมีประวัติมีโรคประจำตัวคือโรคหอบ และน้องชายเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด เจ้าหน้าที่จึงเตรียมบุคลากรเครื่องมือ พร้อมออกไปรับผู้ป่วย เมื่อถึงบ้านพบว่าลูกชายคนโตเสียชีวิตแล้ว และนำตัวแม่ไปตรวจาเชื้อที่ รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ ขณะนี้ยังรอผลอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง