รีเซต

ฐานทัพรัสเซียโผล่ในภาพถ่ายดาวเทียมของ Google Maps

ฐานทัพรัสเซียโผล่ในภาพถ่ายดาวเทียมของ Google Maps
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2565 ( 14:59 )
182
ฐานทัพรัสเซียโผล่ในภาพถ่ายดาวเทียมของ Google Maps

เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2022 บัญชีทวิตเตอร์ @ArmedForcesUkr (ม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นบัญชีทางการแต่ถูกอ้างอิงโดยบัญชีทางการของกระทรวงกลาโหมของยูเครนหลายครั้ง) ได้ทวีตภาพชุดหนึ่งซึ่งดูเหมือนจะแสดงยุทโธปกรณ์ทางทหาร โพสดังกล่าวได้รับการอ้างถึงโดยองค์กรข่าวอย่าง The Moscow Times (ดิมอสโกไทมส์) และมีการแชร์ทวีตเป็นภาษาอังกฤษหลายพันครั้ง ข้อความทวีตแปลคร่าว ๆ ว่า “ตอนนี้ทุกคนสามารถเห็นเครื่องยิงขีปนาวุธของรัสเซีย ทุ่นระเบิดขีปนาวุธข้ามทวีป ฐานบัญชาการ และหลุมฝังกลบลับด้วยความละเอียดประมาณ 0.5 เมตรต่อพิกเซล”

เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีของอเมริกาอย่าง The Verge (ดิเวอร๋ด) ได้อีเมลไปสอบถามกับทางกูเกิล (Google) หลังพบว่าอย่างน้อย 1 รูป ในโพสดังกล่าวเป็นรูปภาพที่มาจากกูเกิล แมพ (Google Maps) ซึ่งปกติแล้วกูเกิล แมพมักจะเบลอภาพถ่ายดาวเทียมในพื้นที่ละเอียดอ่อน ยกตัวอย่างเช่น ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณฐานทัพอากาศ 705 ของกองทัพอากาศฝรั่งเศสที่ถูกเบลอเป็นพิกเซล และภาพถ่ายดาวเทียมในพื้นที่ทางการทหารอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ


"เราไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่ทำให้ภาพดาวเทียมของเราไม่ชัดเจนในรัสเซีย"- เจเนวีฟ พาร์ค (Genevieve Park) โฆษกของกูเกิลกล่าว นอกจากนี้บัญชีทวิตเตอร์ @googlemaps ซึ่งเป็นบัญชีทางการของกูเกิล แมพก็ได้แชร์โพสดังกล่าวพร้อมข้อความว่า "สวัสดี! โปรดทราบว่าเราไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงภาพดาวเทียมในรัสเซียด้วยการเบลอแต่อย่างใด"


ทั้งนี้ บริษัทกูเกิลได้หยุดการขายโฆษณาในประเทศชั่วคราว ตัดการเข้าถึงกูเกิล เพย์ (Google Pay) และห้ามบัญชีสื่อของรัสเซียไม่ให้แสดงโฆษณาบนยูทูป (Youtube) โดยทั้งหมดเป็นไปตามมาตรการคว่ำบาตรของบริษัท นับตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครน มาตรการดังกล่าวจะยังคงอยู่จนกว่าสถานการณ์ระหว่าง 2 ประเทศ จะเริ่มสงบ


ข้อมูลและภาพจาก www.theverge.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง