รีเซต

Google ญี่ปุ่นทำแป้นพิมพ์วงกลม บิดเป็นเกลียว พิมพ์ได้จากทุกมุม

Google ญี่ปุ่นทำแป้นพิมพ์วงกลม บิดเป็นเกลียว พิมพ์ได้จากทุกมุม
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2567 ( 09:48 )
8
Google ญี่ปุ่นทำแป้นพิมพ์วงกลม บิดเป็นเกลียว พิมพ์ได้จากทุกมุม

กูเกิลประเทศญี่ปุ่น กลับมาอีกครั้งกับการเปิดตัว “แป้นพิมพ์” สุดแหวกแนว โดยรอบนี้เป็นไอเดียแป้นพิมพ์ จีบอร์ด (Gboard) ในรูปแบบวงกลมบิดเกลียว พร้อมปุ่มกดทั้งสองด้าน ทำให้ไม่ว่าจะวางทางไหนก็สามารถพิมพ์ได้ หรืออยากจะใช้แป้นพิมพ์เดียว แบ่งกันพิมพ์งานหลายคนก็ทำได้สบาย ๆ


ภาพจาก Google Japan

แป้นพิมพ์นี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก แถบโมเบียส (Mobius Strip) หรือวัตถุหนึ่งทางคณิตศาสตร์ ที่มีพื้นผิวด้านเดียวและขอบเดียว โดยแป้นพิมพ์ตัวนี้จะมีลักษณะเป็นวงกลม เชื่อมต่อกันแบบบิดเกลียว ประกอบด้วย 26 โมดูล แต่ละโมดูล จะประกอบด้วยสวิตช์หลัก 8 ปุ่ม ซึ่งบิดเป็นรูปแบบต่อเนื่อง ทำให้ตัวแป้นพิมพ์ มีปุ่มกดทั้งด้านหน้าและด้านหลังรวมแล้วถึง 208 ปุ่ม หรือมากกว่าแป้นพิมพ์มาตรฐานถึงสองเท่า


ภาพจาก Google Japan

ด้วยฟังก์ชันการทำงานแบบสองด้านนี้ ตัวแป้นพิมพ์จึงสามารถใช้งานได้พร้อมกันหลาย ๆ คน ซึ่งถ้าใครที่ต้องการใช้ทำงานแบบกลุ่มก็น่าจะถูกใจ ไม่ว่าจะวางด้านไหนก็สามารถพิมพ์งานได้จากทุกด้าน  และนอกจากทำหน้าที่เป็นแป้นพิมพ์แล้ว บริษัทยังได้ให้ไอเดียการใช้งานแบบอื่น ๆ ที่ชวนขำได้อีก เช่น เอาไปสวมเป็นเครื่องประดับ เอาไว้ส่องดูโลกอนาคต หรือเอาไปตกแต่งประตูในช่วงเทศกาลคริสต์มาส 


ภาพจาก Google Japan

อย่างไรก็ดี ผลงานนี้ไม่ได้มีวางจำหน่ายจริง ๆ แต่เป็นเพียงไอเดียแป้นพิมพ์ แปลก ๆ ที่บริษัททำมาโชว์ให้เห็นแทบทุกปี เช่นปีก่อนหน้านี้ มีทั้งแป้นพิมพ์ถ้วยชา แป้นพิมพ์ไม้บรรทัด แป้นพิมพ์หมวก แต่ถ้าใครสนใจอยากลองเอาไปดัดแปลงเอง กูเกิลก็ได้เปิดแหล่งข้อมูลผลงาน จีบอร์ด ดับเบิลไซซ์ เวอร์ชัน (Gboard Double-Sided Version) นี้ ไว้บนกิตฮับ (GitHub) แพลตฟอร์มสำหรับแบ่งปันข้อมูลของนักพัฒนา ให้สามารถดาวน์โหลด ไปลองสร้างเองได้ คลิก



ข้อมูลจาก community.designtaxiblog.google

ข่าวที่เกี่ยวข้อง