รีเซต

ไบเดนหารือผู้นำยุโรป ย้ำช่วยยูเครนต่อเนื่อง

ไบเดนหารือผู้นำยุโรป ย้ำช่วยยูเครนต่อเนื่อง
มติชน
22 มีนาคม 2565 ( 07:11 )
44
ไบเดนหารือผู้นำยุโรป ย้ำช่วยยูเครนต่อเนื่อง

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ได้โทรศัพท์หารือกับผู้นำยุโรปเกี่ยวกับสงครามที่ยังคงดำเนินอยู่ในยูเครน และย้ำความสนับสนุนของพวกเขาต่อยูเครนอย่างต่อเนื่องไป

 

ไบเดนได้หารือกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี

 

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ผู้นำทั้งหลายได้หารือถึงข้อห่วงกังวลอย่างจริงจังของพวกเขาเกี่ยวกับยุทธวิธีอันโหดร้ายของรัสเซียในยูเครน ซึ่งรวมถึงการโจมตีพลเรือน

 

แถลงการณ์ระบุว่า ผู้นำได้เน้นย้ำถึงการให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องกับยูเครน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ชาวยูเครนผู้กล้าหาญ ที่กำลังปกป้องประเทศของตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย และความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมแก่ชาวยูเครนหลายล้านคนที่หลบหนีความรุนแรง

 

ทั้งนี้ ไบเดนมีกำหนดจะเดินทางเยือนยุโรปในปลายสัปดาห์นี้เพื่อพบกับพันธมิตรในกองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) สหภาพยุโรป และจี7 ในกรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม จากนั้นจะเดินทางไปกรุงวอร์ซอ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีโปแลนด์ แต่ไม่มีกำหนดการเยือนกรุงเคียฟของยูเครนแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง