รีเซต

ไทยนำร่องข้าว “กข 79” สู้เวียดนาม

ไทยนำร่องข้าว “กข 79” สู้เวียดนาม
TNN ช่อง16
19 มิถุนายน 2563 ( 15:54 )
487
1
ไทยนำร่องข้าว “กข 79” สู้เวียดนาม

วันนี้(19มิ.ย.63) นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ในฤดูกาลผลิตข้าวปี 2563 จะเริ่มการเพาะปลูกข้าวขาวพื้นนุ่ม พันธุ์ข้าว กข 79 ซึ่งได้รับการรับรองพันธุ์แล้ว จำนวน 5,000 ไร่ ในพื้นที่บริเวณใกล้พื้นที่ชลประทาน โดยคาดว่าผลผลิตที่ได้ประมาณ 2,500 ตันข้าวสาร

 

โดยสมาคมมีเป้าหมายที่จะนำข้าวนุ่มดังกล่าวไปทดลองทำตลาด โดยเฉพาะตลาดเอเชีย จีน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เพราะผู้บริโภคในตลาดดังกล่าวนิยมบริโภคข้าวนุ่มเห็นได้จากข้าวนุ่มของเวียดนามที่ส่งออกได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนราคาซื้อขายขึ้นอยู่กับตลาด แต่ประเมินว่าราคาจะอยู่ในระดับต่ำกว่าข้าวหอมมะลิและสูงกว่าข้าวขาว และข้าวหอมจังหวัด

 

สำหรับข้าว กข 79 เป็นพันธุ์ข้าวที่มีผลผลิตต่อไร่สูง 700-800 กิโลกรัมต่อไร่ ส่วนเรื่องการจัดทำมาตรฐานข้าว กข 79 ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศอยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงานในการพิจารณาเรื่องนี้

 

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมได้ตั้งคณะทำงานเพื่อยกร่างมาตรฐานข้าว กข 79 โดยมีการเชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ส่งออก โรงสีผู้ตรวจสอบคุณภาพ กรมวิชาการเกษตรกร กรมการข้าว เป็นต้น ยังไม่ได้วางกรอบจะต้องประกาศใช้เมื่อใด แต่การสร้างมาตรฐานข้าว กข 79 จะสร้างความเชื่อมั่นในการทำการตลาด ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพข้าวนุ่มของไทย ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าข้าวไทยในอนาคต

 

ด้านนายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ เลขาธิการสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า สมาคมโรงสีข้าวพร้อมรับซื้อผลผลิตข้าว กข 79 ทั้งหมด เนื่องจากมีช่องทางระบายข้าวทั้งตลาดในประเทศรวมถึงขายให้กับผู้ส่งออกข้าว เกษตรกรที่ปลูกข้าวพันธุ์ดังกล่าวจึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีผู้รับซื้อ ส่วนราคาซื้อ-ขายนั้นขึ้นอยู่กับราคาตลาดตอนนี้ โดยโรงสีจะรับซื้อในราคาสูงสุดสำหรับข้าวที่มีคุณภาพ เมล็ดยาว สามารถรับซื้อข้าวเปลือกราคาสูงสุดตันละ 9,500-9,800 บาท โดยคาดว่าจะเริ่มปลูกในเดือนกรกฎาคม 2563 นี้ ใช้ระยะเวลา 120 วัน

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม