รีเซต

เยี่ยมชม “แฟลตแห่งอนาคต” ต้นแบบที่อยู่อาศัยภายใต้แนวคิดความยั่งยืน

เยี่ยมชม “แฟลตแห่งอนาคต” ต้นแบบที่อยู่อาศัยภายใต้แนวคิดความยั่งยืน
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2567 ( 17:40 )
12
เยี่ยมชม “แฟลตแห่งอนาคต” ต้นแบบที่อยู่อาศัยภายใต้แนวคิดความยั่งยืน

สถาปนิกนักตกแต่งภายใน และวิศวกรชาวฝรั่งเศส เผยโฉมต้นแบบ “แฟลตแห่งอนาคต” ซึ่งเป็นต้นแบบที่อยู่อาศัย ที่ไม่ได้เต็มไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ไม่มีการใช้หุ่นยนต์ หรือปัญญาประดิษฐ์ แต่เป็นที่อยู่อาศัยแบบพึ่งพาตนเอง ภายใต้แนวคิดที่เน้นเรื่องของความยั่งยืน 


ภาพจาก รอยเตอร์ 

โดย แคโรไลน์ พัลทซ์ (Caroline Pultz) และ โกร็องแต็ง เดอ ชาเตลแป-รอง (Corentin de Chatelperron) ได้ทดลองอยู่อาศัยในห้องพักขนาด 26 ตารางเมตรแห่งหนึ่งในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งภายในเน้นตกแต่งให้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดการใช้น้ำให้ได้มากที่สุด 


ห้องพักนี้จะมีส่วนของห้องครัว ที่ไม่มีเตาแก๊ส แต่จะมีหม้อที่หุ้มฉนวนอย่างดีซึ่งใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคาเพื่อใช้ประกอบอาหาร มีระบบน้ำไหลผ่านห้องนั่งเล่น ที่ใช้ปลูกผักหลายชนิด ไว้ทำอาหารเช่นกัน 


ในห้องน้ำมีสายฉีดขนาดเล็กสำหรับใช้ล้างทำความสะอาด เพื่อลดการใช้น้ำและน้ำที่ใช้แล้ว ก็จะหมุนวนกลับไปยังจุดกรองเพื่อนำไปรดน้ำต้นไม้ต่อไป อีกทั้งในห้องน้ำ ยังมีการเพาะเห็ดนางรม (oyster mushrooms) ซึ่งเติบโตได้ดีในสภาพความชื้น โดยทั้งคู่เก็บเห็ดได้ประมาณ 1.5 กิโลกรัมต่อสัปดาห์


ด้วยการออกแบบทั้งหมดนี้ พวกเขาหวังว่าจะลดการใช้น้ำลง ให้เหลือเพียง 30 ลิตรต่อวัน ซึ่งลดลงจากคนฝรั่งเศสทั่วไป ที่ใช้น้ำเฉลี่ย 149 ลิตรต่อวัน ส่วนในแง่ของอาหารการกิน ทั้งคู่กำลังทดลองเพาะพันธุ์จิ้งหรีดที่กินได้ และยังมองเรื่องของการกำจัดขยะอาหาร โดยขยะจะถูกนำมาย่อยสลายโดยหนอนแมลงวันลาย (black soldier fly larvae) ที่จะเปลี่ยนขยะเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยสำหรับการปลูกพืช


สำหรับการทดลองอยู่อาศัยในที่พักแห่งอนาคตนี้ เริ่มขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และมีกำหนดสิ้นสุดในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน โดยมีทีมนักวิจัยรวมถึงนักโภชนาการ ที่ติดตามสุขภาพและเก็บข้อมูลการอยู่อาศัยของทั้งคู่ เพื่อดูผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อหาแนวทางสร้างการอยู่อาศัยใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ของสหประชาชาติ ที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2050


ข้อมูลจาก eutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง