รีเซต

ครั้งแรกของโลก ! ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบพกพา

ครั้งแรกของโลก ! ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบพกพา
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2565 ( 00:29 )
137
ครั้งแรกของโลก ! ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบพกพา

ZipCharge Go (ซิปชาร์จ โก) ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบพกพา ไอเดียจากบริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติอังกฤษ ออกแบบมาภายใต้แนวคิดเดียวกันกับพาวเวอร์แบงก์สำหรับโทรศัพท์มือถือที่ผู้ใช้งานสามารถชาร์จแบตได้ทุกที่แบบไร้กังวล ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือแม้แต่จุดพักรถ มีลักษณะคล้ายกระเป๋าเดินทางล้อลากขนาดเล็ก ดีไซน์เรียบสบายตา ใช้งานง่าย เพียงแค่เลือกสถานที่จอดรถ เสียบสายชาร์จเข้ากับพอร์ตชาร์จรถ สั่งการผ่านแอปพลิเคชัน หลังจากนั้นรอเพียง 30-60 นาที ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 


ตัวเครื่องขนาดประมาณ 16 นิ้ว มีน้ำหนักประมาณ 22.6 กิโลกรัม มาพร้อมกับสายชาร์จไทป์ 2 (Type) สามารถให้ระยะทางสูงสุดได้ 20-40 ไมล์ หรือราว ๆ 32-64 กิโลเมตร ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าการชาร์จผ่านแอปพลิเคชัน โดยตัวแอปพลิเคชันสามารถคำนวณอัตราเวลาในการใช้งานของรถได้ เพื่อกำหนดระยะเวลาในการชาร์จ ช่วยประหยัดงบประมาณให้กับผู้ใช้งาน 


ในปัจจุบันผู้คนจำนวนมากหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันเยอะขึ้นด้วยปัจจัยหลายอย่าง วิธีการชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้ามีหลัก ๆ อยู่ 2 ทาง คือ ชาร์จกับสถานีชาร์จ และชาร์จที่บ้าน โดยการชาร์จกับสถานีชาร์จมีข้อเสีย เช่น รอคิวนาน จำนวนสถานีชาร์จไม่ครอบคลุมประชากรในพื้นที่ได้อย่างเพียงพอ เป็นต้น ในขณะที่การชาร์จที่บ้านมีข้อเสีย เช่น ใช้ต้นทุนในการติดตั้งแท่นชาร์จค่อนข้างสูง เป็นต้น ซึ่งบริษัทซิปชาร์จ ลิมิเต็ด (ZipCharge Limited) เองก็ได้เล็งเห็นถึงปัญหาในจุดนี้


แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยราคาขาย แต่ทางบริษัทได้เปิดเผยว่าภายในปี 2022 นี้ จะมีการเปิดให้เช่าที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบพกพาเป็นรายเดือน โดยมีราคาอยู่ที่ 49 ปอนด์ หรือราว ๆ 2,200 บาท คล้าย ๆ กับบริการให้เช่าพาวเวอร์แบงก์สำหรับโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก


ข้อมูลและภาพจาก www.zipcharge.global

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง