รีเซต

สยบลือรัฐประหาร! กองทัพเมียนมาลั่นปกป้องรธน. โบ้ยสื่อตีความผิด

สยบลือรัฐประหาร! กองทัพเมียนมาลั่นปกป้องรธน. โบ้ยสื่อตีความผิด
มติชน
30 มกราคม 2564 ( 15:08 )
100
สยบลือรัฐประหาร! กองทัพเมียนมาลั่นปกป้องรธน. โบ้ยสื่อตีความผิด

เมื่อวันที่ 30 มกราคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพเมียนมาออกมาประกาศว่าจะปกป้องและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและหลักกฎหมาย ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่อย่างเป็นทางการในวันเดียวกันนี้ หลังจากเกิดกระแสข่าวความหวั่นเกรงว่ากองทัพอาจจะก่อรัฐประหารเพื่อยึดอำนาจขึ้น

 

ในแถลงการณ์ของกองทัพเมียนมาระบุว่า ถ้อยแถลงของผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพเมียนมาเมื่อเร็วๆ เกี่ยวกับการล้มล้างรัฐธรรมนูญนั้น เป็นการตีความไปอย่างผิดๆของสื่อมวลชนและบางองค์กร

 

ด้านนายเมียว ยุ้นต์ โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) พรรครัฐบาลนำโดยนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและผู้นำรัฐบาลในทางพฤตินัยของเมียนมา กล่าวว่า พรรคเอ็นแอลดียอมรับว่าถ้อยแถลงของกองทัพเมียนมาถึงสถานการณ์ในประเทศถือเป็นการชี้แจงที่เหมาะสม โดยโฆษกพรรคเอ็นแอลดีกล่าวกับรอยเตอร์ว่า พรรคเอ็นแอลดีต้องการให้กองทัพเป็นองค์กรที่ให้การยอมรับความมุ่งมาดปรารถนาของประชาชนที่มีต่อการเลือกตั้ง

 

การประกาศท่าทีล่าสุดของกองทัพเมียนมาซึ่งมีขึ้นก่อนหน้าที่รัฐสภาเมียนมาจะเปิดประชุมสภาขึ้นในวันจันทร์(1 ก.พ.)นี้ มีขึ้นหลังจากเกิดกระแสความหวั่นกลัวขึ้นในประเทศว่ากองทัพจะก่อรัฐประหารรัฐ เนื่องจากไม่พอใจผลการเลือกตั้งทั่วไปที่มีขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีของนางซูจีกวาดชัยชนะไปอย่างถล่มทลายเป็นสมัยที่ 2 โดยกองทัพกล่าวอ้างว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งอย่างกว้างขวางและต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบในเรื่องนี้

 

โดยกระแสข่าวลือยิ่งมีหนักหลังจากสื่อในเมียนมาอ้างถ้อยคำกล่าวของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสฯ(28 ม.ค.) ที่ระบุว่า รัฐธรรมนูญเมียนมาปี 2008 เป็นกฎหมายแม่บทของทุกกฎหมายที่มีอยู่และควรได้รับการเคารพ แต่กล่าวเตือนด้วยว่าในบางสถานการณ์ “ก็อาจมีความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญ” ซึ่งเป็นท่าทีที่มีขึ้นหลังจากโฆษกกองทัพเมียนมาไม่ปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ที่กองทัพอาจจะยึดอำนาจเพื่อจัดการกับสิ่งที่เรียกว่าวิกฤตทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง